“Trên quan điểm của chúng tôi, việc điều động binh sĩ EU tới Ukraine không đáng để bàn đến", hãng tin TASS dẫn lời bà Moller phát biểu hôm 30/8. Nếu Nga có kế hoạch kéo dài chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine thì "chúng ta cũng nên sẵn sàng cho điều đó”, bà nói.  

Binh sĩ Đức. Ảnh: AP

“Tôi cần nhắc lại rằng, Đức đã và đang hướng dẫn binh sĩ Ukraine trong suốt bốn tháng qua khi huấn luyện họ sử dụng pháo binh cùng nhiều hệ thống phòng không. Một điều rõ ràng là các biện pháp phối hợp cần được tăng cường hơn nữa trong việc huấn luyện và hỗ trợ cho binh lính Ukraine”, bà Moller khẳng định. 

Theo hãng tin TASS, những phát biểu trên được Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Đức đưa ra khi tham dự cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng nhiều quốc gia thuộc EU được tổ chức ở thủ đô Prague của Cộng hòa Czech, nhằm “thảo luận về những lựa chọn thiết lập nhiệm vụ huấn luyện quân sự cho các lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như xem xét về việc đình chỉ thỏa thuận visa với Nga”.

Phương Tây tổ chức tập trận ở Phần Lan

Theo hãng thông tấn Sputnik, cuộc tập trận ‘Lưỡi dao cảnh giác’ đã khai mạc ở tỉnh Rovaniemi của Phần Lan, với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ Phần Lan, Anh và Thụy Điển.

“Cuộc tập trận ‘Lưỡi dao cảnh giác’ sẽ kéo dài tới ngày 2/9, với sự góp mặt của 880 binh sĩ Thụy Điển và 80 lính Anh. Về phần mình, chúng tôi sẽ cử 200 lính chính quy cùng 1.300 binh sĩ nghĩa vụ và dự bị tham gia công tác huấn luyện. Mục đích của các hoạt động huấn luyện quân sự chung là nhằm tăng cường khả năng tương tác chiến thuật và kỹ thuật, cũng như tăng cường khả năng tiếp nhận các binh sĩ Thụy Điển ở vùng phía bắc Phần Lan”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Phần Lan cho hay.