“Các quan chức đại diện IAEA đã có mặt ở Ukraine và sẽ tới thanh tra nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Đây là một nhiệm vụ quan trọng. Tình hình ở nhà máy Zaporizhzhia và thành phố Enerhodar gần đó đang bị đe dọa nghiêm trọng. Quân đội Nga không di chuyển khí tài và đạn dược khỏi khuôn viên nhà máy, cũng như tiếp tục các cuộc pháo kích”, trang tin CNN dẫn lời ông Zelensky nói trong cuộc họp. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hội đàm giới chức IAEA. Ảnh: President.gov.ua

“Tôi kêu gọi IAEA cần thanh sát nhà máy, và những quyết định mang tính chiến lược được yêu cầu có liên quan tới việc phi quân sự khẩn cấp nhà máy, cũng như toàn bộ binh sĩ Nga và vũ khí rút khỏi đó. Tôi nhấn mạnh rằng, khu vực nhà máy Zaporizhzhia cần trở thành một khu vực phi quân sự và quyền kiểm soát nơi đó phải chuyển giao cho Ukraine. Chỉ chúng tôi mới có thể đảm bảo mọi tiến trình hoạt động ở đó sẽ được thực hiện theo các tiêu chuẩn đề ra”, ông Zelensky nhấn mạnh. 

Theo Tổng thống Ukraine, nhà máy Zaporizhzhia “không phải là kho chứa vũ khí và thuốc nổ, và các nguy cơ hiện hữu chỉ có thể loại bỏ khi nhà máy được phi quân sự”.