Theo Guardian, trong ngày 28/11, Thủ tướng Olaf Scholz đã có bài phát biểu trước Quốc hội Đức. Tại đây, ông Scholz đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine.

"Chúng ta sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev cho tới khi nào còn cần thiết. Sự hỗ trợ này không chỉ mang mang ý nghĩa tồn tại với Ukraine, mà với cả châu Âu. Không ai muốn nghĩ tới những điều có thể xảy ra nếu Nga đạt được mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt", ông Scholz nói.

1dd01e1acf.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Reuters

Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, Đức là một trong những quốc gia cung cấp viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine. Tuy vậy, Berlin đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ngân sách ngày càng gia tăng. Các cuộc thảo luận về ngân sách năm tới đã bị hoãn vô thời hạn và nguồn tài trợ trong tương lai cho Ukraine cũng như các kế hoạch chi tiêu lớn đều bị "đóng băng".

Vợ của lãnh đạo tình báo Ukraine bị đầu độc

Theo Kyiv Independent, hãng thông tấn Ukraine Babel ngày 28/11 đã tiết lộ về việc bà Marianna Budanova, vợ của lãnh đạo Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) Kyrylo Budanov, phải nhập viện vì ngộ độc kim loại nặng.

budanova.jpg
Bà Marianna Budanova, vợ lãnh đạo Cơ quan tình báo quân sự Ukraine. Ảnh: Kyiv Independent

Nguồn tin của Babel cho biết, bà Budanova phải nhập viện vì sức khỏe sa sút trong thời gian dài. "Kế hoạch điều trị đang được thảo luận và các bác sĩ sẽ sớm kiểm tra. Những hợp chất này không được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày dưới bất kỳ hình thức nào, hay kể cả trong quân sự. Đây là một vụ đầu độc có chủ đích", một quan chức HUR nói.

Trước đó, phát ngôn viên của HUR từng thông báo về nhiều nỗ lực ám sát bất thành nhắm vào ông Budanov.

Avdiivka vẫn là điểm nóng

Theo Reuters, trong ngày 27/11, ông Vitaliy Barabash, người đứng đầu chính quyền quân sự Avdiivka, đã thông báo về việc Nga gia tăng sức ép từ mọi hướng nhằm giành quyền kiểm soát "điểm nóng" ở vùng Donbass.

"Mọi thứ ở đây ngày càng trở nên khó khăn hơn. Cường độ giao tranh không ngừng tăng lên, đối thủ đã mở thêm 2 hướng tiến công mới, họ cố gắng tập kích Avdiivka từ mọi phía", ông Barabash nói.

Giới chức địa phương cho biết, hiện không có một tòa nhà nào ở Avdiivka còn nguyên vẹn sau nhiều tháng giao tranh. Dân số của thành phố này chỉ còn khoảng 1.500 người, giảm rất nhiều so với con số 32.000 người trước xung đột.