Theo đài ABC News, tại một trung tâm bí mật ở miền bắc Ukraine, các binh sĩ đang được huấn luyện nhắm mục tiêu mô phỏng UAV Shahed của Nga bằng vũ khí phòng không và súng máy từ thời Liên Xô cũ. 

nga ukraine 20.jpg
Binh sĩ Ukraine nhắm bắn UAV Nga. Ảnh: Reuters

Trung tướng Serhii Nayev, người đứng đầu lực lượng phòng thủ biên giới phía bắc Ukraine, cho hay việc tập trung huấn luyện cho binh sĩ sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau được thực hiện trong bối cảnh xảy ra "cuộc chiến nguồn lực" giữa Nga và Ukraine.

Theo ông, mục tiêu huấn luyện nhằm đảm bảo các hệ thống phòng không của phương Tây vốn đắt tiền và khó có được sẽ là phương án sử dụng cuối cùng để đối phó với UAV Nga.  

Thông tin trên được công bố giữa lúc Kiev lo ngại phương Tây có thể cắt giảm nguồn cung các loại vũ khí hiện đại do xung đột với Nga kéo dài, và quân đội Ukraine cho tới nay chưa giành được bất cứ ưu thế lớn nào từ khi phản công vào đầu tháng 6. 

Trong khi đó, Nga đã tăng cường sử dụng UAV, khi Ukraine đẩy mạnh phản công ở phía nam. Theo tình báo Ukraine, Nga đã phóng 800 UAV chỉ trong 2 tháng qua. Lợi hại nhất hiện là UAV Lancet của Nga, loại vũ khí đã chứng minh hiệu quả ngăn cản những nỗ lực phản công của Ukraine. 

Ngoài ra, Nga còn sử dụng các UAV Shahed-136 do Iran sản xuất, cũng như tự chế tạo nhiều UAV giá rẻ khác để áp đảo lực lượng phòng không Ukraine. Bên cạnh đó, Nga còn nhắm mục tiêu vào UAV Ukraine bằng cách gây nhiễu hệ thống, và khiến chúng không thể hoạt động.