Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo SZ hôm 17/12, Thủ tướng Đức Scholz cho rằng các nước phương Tây không nên từ bỏ những cuộc đàm phán với Nga “cho dù sự khác biệt giữa hai bên lớn đến mức nào”.

“Việc bỏ qua bất kỳ cuộc đối thoại nào với Moscow sẽ chỉ khiến sứ mệnh chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine khó khăn hơn, bản thân tôi tin như vậy. Điều quan trọng ở đây là bất chấp các khác biệt lớn về lập trường, chúng ta không nên để việc đàm phán với Nga bị đổ vỡ”, ông Scholz nói trong cuộc phỏng vấn.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AP

Theo ông Scholz, nếu phương Tây không đối thoại thì Nga sẽ càng ít có khả năng chấm dứt cuộc xung đột. 

“Tôi ủng hộ kết thúc cuộc xung đột thông qua đối thoại, hơn là một giải pháp quân sự. Để làm được điều đó, các cuộc đàm phán là cần thiết. Bản thân tôi hy vọng rằng một khi cuộc xung đột này kết thúc, thì chúng ta sẽ đối diện với nước Nga ‘khác đi’, khi họ có thể kiến tạo hòa bình và chúng ta có thể lại chung sống với nhau”, Thủ tướng Đức nói thêm.

Tướng Ukraine nói cần tăng cường phòng thủ ở phía bắc

Tướng Andrii Kovalchuk, Tư lệnh Quân khu miền nam Ukraine, trả lời phỏng vấn trang tin Sky News hôm 17/12 nhận định rằng, quân đội nước này cần tăng cường phòng thủ ở các tỉnh phía bắc nhằm đề phòng nhiều cuộc tấn công mới của Nga theo hướng Belarus. 

“Chúng tôi đang tập trung xem xét về khả năng binh sĩ Nga sẽ phát động một cuộc tấn công từ phía Belarus vào cuối tháng 2/2023 hoặc muộn hơn. Mục tiêu của hướng tấn công này là nhằm vào thủ đô Kiev. Chúng tôi đang chuẩn bị cho tình huống đó, đồng thời tìm hiểu vị trí binh lực và khí tài họ tập trung”, Tướng Kovalchuk cho hay. 

Đồng thời, ông Kovalchuk cũng dự đoán về khả năng Nga sẽ tung số binh sĩ còn lại trong khoảng 300.000 quân dự bị được huy động theo lệnh động viên một phần, cho chiến dịch tấn công này. 

“Chúng tôi đã cho đặt mìn ở một số khu vực, cùng như gia cố phòng thủ tại nhiều địa điểm. Quân Nga sẽ không thể dễ dàng tiến vào như hồi tháng Hai”, ông Kovalchuk khẳng định. 

Bộ Quốc phòng Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố của ông Kovalchuk.