CNN hôm 16/12 trích dẫn nguồn thạo tin cho hay, Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị để ông xuất hiện qua một liên kết video trước đám đông cổ động viên bóng đá tại sân vận động Qatar ngay trước khi bắt đầu trận chung kết World Cup 2022 giữa Pháp - Argentina vào ngày 18/12. Tuy nhiên, họ vô cùng ngạc nhiên khi FIFA không chấp nhận yêu cầu này.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

Hiện không rõ Kiev muốn ông Zelensky phát biểu trực tiếp hay ghi hình trước thông điệp của ông.

“Chúng tôi nghĩ FIFA muốn sử dụng nền tảng của mình vì mục đích tốt hơn”, nguồn thạo tin nói. Tuy nhiên, người này lưu ý thêm, các cuộc đàm phán giữa Ukraine và FIFA vẫn đang tiếp diễn.

Theo CNN, FIFA hiện chưa hồi đáp yêu cầu bình luận về thông tin trên.

Kiev điêu đứng vì đợt tấn công mới của Nga

Các quan chức tại thủ đô Kiev của Ukraine đang cố gắng khôi phục nguồn cung cấp điện cho phần lớn cư dân sau khi thành phố hứng chịu đợt tấn công mới bằng tên lửa của Nga hôm 16/12.

Các xe hơi xếp hàng dài trên đường phố Kiev trong tình trạng mất điện, sau khi cơ sở hạ tầng trọng yếu của thành phố bị Nga tấn công bằng tên lửa ngày 16/12. Ảnh: Reuters

Thị trưởng Vitalii Klitschko viết trên kênh Telegram rằng, chỉ 1/3 cư dân ở Kiev hiện vẫn còn nguồn cung nước và sưởi ấm, trong khi chỉ khoảng 40% người dân thủ đô vẫn có điện.

Do các hư hại đối với lưới điện, nhà chức trách buộc phải cho tạm đóng cửa hệ thống tàu điện ngầm của thành phố, đồng thời tiến hành cắt điện khẩn cấp trong khu vực.

Người dân Kiev trú tạm trong ga tàu điện ngầm trong lúc thành phố hứng "mưa tên lửa" Nga. Nguồn: The Guardian

"Ngày mai, thêm các xe buýt sẽ được bổ sung ở thủ đô để thay thế các tuyến xe điện. Ngoài ra, thành phố sẽ tổ chức hoạt động của các xe buýt để thay thế một phần các tuyến tàu điện ngầm", ông Klitschko nói.

CNN dẫn lời Oleksiy Kuleba, thủ hiến vùng Kiev cho hay, một người đã bị thương nặng trong đợt không kích mới nhất của quân Nga.

Ukraine thống kê số người thương vong ở thành phố miền nam

Theo các quan chức Ukraine, số trường hợp thiệt mạng vì đợt tấn công tên lửa sáng 16/12 vào thành phố Kryvyi Rih thuộc vùng Dnipro, miền nam đất nước đã tăng lên 3 người. Thêm 13 nạn nhân khác bị thương trong sự cố.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường một tòa chung cư bị trúng tên lửa Nga ở Kryvyi Rih, Ukraine. Ảnh: Reuters
Một phụ nữ than khóc trước tòa nhà bị phá hủy ở Kryvyi Rih. Ảnh: AP

Trang Kyiv Independent dẫn lời Oleksandr Vilkul, lãnh đạo chính quyền Kryvyi Rih cho biết, trong số những người bị thương có 4 trẻ em.

Anh kiểm toán viện trợ cho Ukraine

Một nguồn tin tiết lộ với đài BBC, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã ra lệnh tiến hành kiểm toán viện trợ dành cho Ukraine nhằm đánh giá tiến triển của cuộc xung đột ở quốc gia Đông Âu cũng như tầm quan trọng của các trợ giúp quân sự từ London dành cho Kiev.

Theo BBC, Tổng thống Ukraine Zelensky biết trong nội bộ nước Anh đang có tranh cãi về việc ủng hộ Kiev và đang khuyến khích ông Sunak duy trì trợ giúp quân sự mạnh mẽ cho đất nước của ông.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Cả Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đều lên tiếng chỉ trích Nga vì đợt không kích bằng tên lửa mới nhất nhắm vào cơ sở hạ tầng thiết yếu trên khắp Ukraine hôm 16/12.

- Cùng  ngày, John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ thông báo, đợt viện trợ các thiết bị liên quan đến năng lượng đầu tiên của Mỹ “đã đến Ukraine”. Theo ông Kirby, thêm nhiều thiết bị cần thiết cho việc sửa chữa hệ thống cung cấp điện sẽ được chuyển giao nhằm giúp Washington hoàn thành cam kết hỗ trợ trị giá 53 triệu USD cho Kiev.

- Các nhà lập pháp ở Croatia đã bác bỏ đề xuất của chính phủ nước này về việc tham gia một sứ mệnh của EU nhằm giúp huấn luyện binh sĩ Ukraine.

- Chính phủ Thụy Sĩ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, phù hợp với các biện pháp hạn chế mới nhất của EU đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga.