Hồi tuần trước, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng Đức chuẩn bị gây chiến với Nga, sau khi đoạn ghi âm giữa các quan chức cấp cao Đức thảo luận về khả năng tấn công cầu Crưm bị rò rỉ. 

Theo hãng tin RT, tại cuộc họp báo ở Berlin hôm 4/3, ông Wolfgang Buechner, phó phát ngôn viên của chính phủ Đức, nhấn mạnh bất kỳ tuyên bố nào nói đoạn ghi âm chứng tỏ Đức đã sẵn sàng cho một cuộc chiến với Nga chỉ là “sự tuyên truyền vô lý của Nga”. Ông khẳng định, những kết luận như vậy “không thể nào” được rút ra từ cuộc trò chuyện của các sĩ quan Đức. 

nga duc.jpg
Quân đội Đức. Ảnh: Reuters

Ông Buechner còn cáo buộc vụ rò rỉ là nỗ lực của Nga nhằm chia rẽ người Đức, và chia rẽ Berlin với các quốc gia châu Âu khác.

Cuộc trao đổi kéo dài 38 phút được cho diễn ra vào ngày 19/2 giữa 4 sĩ quan của Không quân Đức bao gồm chỉ huy của lực lượng này là Tướng Ingo Gerhartz. Các sĩ quan Đức đã bàn chi tiết hoạt động, và nhắm mục tiêu của tên lửa tầm xa Taurus mà Berlin đang xem xét có nên cung cấp cho Kiev hay không. Các sĩ quan còn thảo luận phương án sử dụng tên lửa Taurus để tấn công cầu Crưm, và cách phủ nhận hợp lý trong trường hợp Kiev sử dụng tên lửa để tấn công. 

Cũng trong ngày 4/3, Moscow đã triệu tập Đại sứ Đức tại Nga Alexander Graf Lambsdorff để phản đối vụ rò rỉ thông tin. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định, đoạn ghi âm cho thấy Đức đang theo đuổi chính sách thù địch chống lại Nga, và phương Tây có liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 4/3 cũng cảnh báo Đức có thể phải đối mặt với "những hậu quả thảm khốc" sau vụ rò rỉ băng ghi âm.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Đức xác nhận đoạn trao đổi của lực lượng không quân nước này bị nghe lén, và thừa nhận cuộc thảo luận giữa các sĩ quan về việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc tấn công vào Crưm là có thật.

>> Xem thêm tin tức quân sự trên báo VietNamNet