Phát biểu tại Hội nghị Đối thoại kết nối Ngân hàng-Doanh nghiệp TP.HCM năm 2023 sáng 28/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, lĩnh vực ngân hàng và doanh nghiệp cần đồng hành theo cơ chế “win-win”, cùng thắng.

Theo ông, TP.HCM thực sự mong muốn cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi. Trong khi đó, chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp là một sáng kiến, nhu cầu của thành phố, tuy nhiên, các thông tin còn chưa đầy đủ, bao nhiêu vấn đề muốn nói mang đến hội nghị rồi lại mang về thì không ổn. 

“Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới công bố, đối tượng nào trên thành phố có thể tiếp cận, tiếp cận thì cần làm hồ sơ gì? Hết quý I/2023, phía ngân hàng nên có thông tin bao nhiêu doanh nghiệp tiếp cận được. Nếu đơn vị nào không tiếp cận được thì cần rà soát tắc ở đâu, gỡ tại đó”, ông Mãi nói.

Theo Chủ tịch TP.HCM, vốn và lãi suất là các vấn đề doanh nghiệp kêu nhiều sau Tết Nguyên đán. (Ảnh: Chí Hùng) 

Ông Mãi dẫn ví dụ, thời gian trước, người dân kêu mua thịt heo giá bình ổn 50.000 đồng/kg chỉ có trên tivi. Do vậy, nếu giờ để doanh nghiệp nói vay vốn với lãi suất thấp 5,5% cũng lên tivi vay thì không được. Tiền là phải tới ngân hàng, có tiền cho vay và đúng lãi suất thấp. 

Các ngân hàng cần rà soát lại hệ thống, cắt giảm chi phí không cần thiết, hạ lãi suất đến mức chịu đựng được để chia sẻ với doanh nghiệp trong thời gian khó khăn này. “Phải rà soát phí vô danh, phí gián tiếp, tiếp cận vay tiền có bôi trơn không, có tỷ lệ tiền ngoài lãi suất không”, ông Mãi đề nghị.

Cũng theo Chủ tịch TP.HCM, khi đi thăm các doanh nghiệp sau Tết Nguyên đán vừa qua, vốn vay và lãi suất vẫn là hai vấn đề giới doanh nghiệp kêu nhiều nhất. Theo đó, vốn không có, hoặc nếu có thì lãi suất đang rất cao.

Còn theo báo cáo từ NHNN Việt Nam chi nhánh TP.HCM, chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp năm 2022 trên địa bàn, đã giải ngân 545.965,55 tỷ đồng cho 32.073 khách hàng. Ngay từ đầu năm ngoái, đã có 13 ngân hàng đăng ký tham gia gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp năm 2022 với tổng số tiền là 434.280 tỷ đồng. 

Trước đó, Thống đốc NHNN đã yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố (NHNN chi nhánh) tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng–Doanh nghiệp trên địa bàn trong tháng 2/2023 để đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng; nắm bắt các khó khăn vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay ngân hàng nhằm kịp thời xử lý, tháo gỡ.

NHNN chi nhánh phối hợp với Sở KH-ĐT, các Sở, ban, ngành và hiệp hội có liên quan tại địa phương, rà soát tình hình tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp; nắm rõ thông tin về doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay ở ngân hàng nào (doanh nghiệp không đủ điều kiện hay ngân hàng không cho vay) và nguyên nhân không tiếp cận được.