Khoản nợ gốc 8 triệu đồng được rao bán với giá 3,6 tỷ đồng

Agribank mới đây rao bán khoản nợ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia, với tổng giá trị khoản nợ tạm tính đến ngày 12/9/2022 là gần 6,2 tỷ đồng. Trong đó, số nợ gốc chỉ 8 triệu đồng, còn lại là nợ lãi phát sinh. Người trúng đấu giá phải tiếp tục trả tiền lãi phát sinh kể từ sau ngày 12/9/2022, cho đến khi Khang Gia thanh toán hết khoản nợ gốc 8 triệu đồng.

Agribank mong muốn thu về chỉ hơn 3,6 tỷ đồng trong lần rao bán này. Mức giá đã giảm gần một nửa so với mức 6,1 tỷ đồng được công bố vào ngày 13/9/2022.

Tuy nhiên, phía Agribank cho biết ngân hàng và đơn vị đấu giá không chịu trách nhiệm về tình trạng và các rủi ro tiềm ẩn của khoản nợ đấu giá cũng như tình trạng tranh chấp về tài sản bảo đảm của khoản nợ.

Rao bán khoản nợ nghìn tỷ đồng không còn tài sản đảm bảo

Ngân hàng tích cực rao bán nợ xấu (Ảnh: Đầu tư Chứng khoán)

VietinBank chi nhánh KCN Biên Hòa thông báo đang phối hợp với tổ chức đấu giá tài sản chuyên nghiệp tiến hành các thủ tục bán đấu giá công khai khoản nợ của Công ty TNHH Việt Thuận Thành, với tổng giá trị khoản nợ tạm tính theo sổ sách đến hết năm 2022 là hơn 1.297 tỷ đồng.

VietinBank lưu ý khoản nợ trên không còn tài sản đảm bảo do đã xử lý bán đấu giá tài sản năm 2018. Trong lần rao bán trước đó, VietinBank ghi nhận khoản lãi cộng dồn đến 8/12/2022 là hơn 704 tỷ đồng.

Bán nợ vay tiêu dùng giá hơn 13 nghìn đồng

Không chỉ rao bán các khoản nợ xấu có giá trị lớn, các ngân hàng còn rao bán cả những khoản vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm với giá trị rất nhỏ, từ hơn chục nghìn trở lên.

VietinBank đang bán đấu giá 646 khoản nợ vay tiêu dùng của các cá nhân đã mất khả năng trả nợ và không có tài sản đảm bảo. Tổng giá trị sổ sách (gốc, lãi, lãi phạt) của các khoản nợ này là 12,7 tỷ đồng. Giá khởi điểm của các khoản nợ xấu này được ngân hàng rao bán đúng bằng giá trị sổ sách (gốc, lãi, lãi phạt).

Trong đó, khoản nợ thấp nhất có giá khởi điểm chỉ 13.216 đồng. Khoản nợ có giá trị cao nhất là hơn 206 triệu đồng.

Đây không phải là lần đầu VietinBank rao bán các khoản nợ xấu cho vay tiêu dùng. Trước đó, nhà băng này đã nhiều lần rao bán nợ vay tiêu dùng.

Rao bán khoản nợ được thế chấp bằng đà gà, quần áo cũ

Tháng 11/2022, VietinBank thông báo tổ chức thực hiện bán đấu giá khoản nợ gộp hơn 900 tỷ đồng của Công ty Cổ phần ĐTK và Công ty Cổ phần Thức ăn chăn nuôi Trung ương.

VietinBank rao bán khoản nợ được thế chấp bằng đà gà (Nguồn: CTG)

Khoản nợ phát sinh theo hợp đồng của hai doanh nghiệp trên với VietinBank Thăng Long và VietinBank Đống Đa có nợ gốc là hơn 480 tỷ đồng, lãi gần 216 tỷ đồng và lãi phạt cộng dồn hơn 104 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn một hợp đồng có khoản nợ tổng cộng gần 121 tỷ đồng. VietinBank rao bán cả ba khoản nợ với mức giá khởi điểm gộp là gần 189 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho các khoản nợ là tài sản và quyền tài sản gắn liền với nhiều lô đất thuê tại Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hà Nội; vốn góp tại một số doanh nghiệp; hàng tồn kho luân chuyển; toàn bộ số lượng đàn gà, cả gà ông bà, gà bố mẹ, gà con và các hoa lợi phát sinh từ toàn bộ đàn gà thuộc sở hữu của bên thế chấp đang được chăn nuôi ở trại gà tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trước đó, nnhiều loại tài sản thế chấp thuộc dạng khó có ai mua như: sản phẩm kinh doanh tồn kho, quần áo cũ, vườn cây... cũng được ngân hàng rao bán.

Tháng 7/2022, Agribank chi nhánh huyện Lạc Sơn, Hoà Bình bán đấu giá tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty cổ phần Cà phê Thái Hoà Hoà Bình sau nhiều lần rao bán bất thành. Tổng diện tích đất gần 75.000m2 có giá khởi điểm 3,4 tỷ đồng. Ngoài diện tích đất cực lớn, tài sản đáng kể nhất trên khu đất này là hàng nghìn cây cà phê lâu ngày không được chăm sóc, số cây cà phê còn lại chỉ 30% so với thời điểm thế chấp và đều bị còi cọc, chậm phát triển.

Vào tháng 4/2022, Agribank Chi nhánh Lào Cai II thông báo bán tài sản thế chấp là lô hàng hóa tồn kho gồm các mặt hàng quần áo, thời trang, gia dụng, văn phòng phẩm, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình đều cũ, lỗi mốt,... với giá khởi điểm 60 triệu đồng.

Tháng 2/2022, Agribank chi nhánh Bình Thạnh, TP.HCM rao bán lô tài sản xe, máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu thanh lý, đã qua sử dụng với giá khởi điểm là 166,05 triệu đồng. Tình trạng lô máy móc được cập nhật là đều đã hư hỏng hoàn toàn và nhiều bộ phận bị tháo rời.

Ngân hàng Quốc dân báo lỗ, nợ xấu lên caoNgân hàng Quốc dân trở thành tổ chức tín dụng đầu tiên báo lỗ và có tỷ lệ nợ xấu tiếp tục tăng sau khi đã ở mức cao nhất trong số các ngân hàng niêm yết trong quý trước.