Bán tour lễ sớm cả tháng

Đầu tháng 3, trong khi hầu hết đơn vị lữ hành còn đang bán tour du xuân, lễ chùa đầu năm, cũng chưa có thông tin chính thức về lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay thì trang web của Vina Phú Quốc Travel mấy ngày trước đã mở bán tour từ Hà Nội đi đảo Ngọc dịp nghỉ lễ cuối tháng 4.

Theo đó, giá tour cho hành trình 4 ngày 3 đêm từ Hà Nội là 8,59 triệu đồng, 3 ngày 2 đêm từ TP.HCM là 6,89 triệu đồng. So với hiện tại, giá tour từ TP.HCM đi Phú Quốc dịp lễ cao hơn 2 triệu đồng (khởi hành cuối tuần). 

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng giám đốc Vina Phú Quốc Travel, cho hay, việc công ty mở bán tour lễ 30/4-1/5 sớm hơn dự kiến do vé máy bay khan hiếm. Đơn vị tung lên sớm để các đối tác, đại lý có kế hoạch đẩy bán cho khách hàng.

Ông Huy nhận xét, so với mọi năm, giá dịch vụ ở Phú Quốc gần như không thay đổi, thậm chí còn tốt hơn năm ngoái, nhưng giá tour nhích tăng chủ yếu do giá vé máy bay đắt hơn. 

Trên thực tế, từ hơn chục đường bay trong nước đến đảo Ngọc, tới nay, sân bay Phú Quốc chỉ còn tiếp nhận các chuyến bay từ TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Một số tuyến vốn khá đông khách như Cần Thơ, Nha Trang, Đà Nẵng,... các hãng đã tạm ngừng khai thác từ cuối năm 2023. 

img 2777.jpg
Do số chuyến bay trong nước giảm, khách nội địa đến Phú Quốc thời điểm này ít hơn khách quốc tế. Ảnh: The Emperor

Hàng không Bamboo Airways cũng “đóng cửa” với điểm đến này, còn Vietravel Airlines chỉ khai thác từ đầu TP.HCM khiến vé máy bay đi Phú Quốc ngày càng khan hiếm, đắt đỏ. 

Điển hình, trong tháng Ba, giá vé chặng Hà Nội - Phú Quốc vẫn tương đối ổn định ở mức 3,5-4,7 triệu đồng/vé khứ hồi (giá trong tuần và cuối tuần). Tuy nhiên, sang tháng Tư, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá đã tăng hơn gấp đôi, lên trên 7 triệu đồng (Vietjet) và gần 9 triệu đồng (Vietnam Airlines) mỗi vé khứ hồi. 

Do đó, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy lưu ý khách có dự định đi Phú Quốc dịp lễ tới nên đặt sớm, giữ chỗ ngay vì lượng vé vừa đắt vừa không có nhiều.

Bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Truyền thông và Marketing Vietluxtour, thông tin, các tour nội địa và combo vé máy bay + phòng khách sạn dịp lễ 30/4 đang được công ty lần lượt đẩy lên, sớm hơn so với mọi năm từ nửa tháng đến cả tháng. 

Giá tour phụ thuộc vào giá vé máy bay, nếu lữ hành đặt được series vé đầu tháng 3 thì giá vẫn bình ổn, nhưng trong tháng 4 chắc chắn giá tour sẽ đắt lên ở một số tuyến, như Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc,... Mức tăng từ vài trăm nghìn trở lên, tùy giá vé và lịch bay hàng không đưa ra.

Đại diện một công ty du lịch lớn tại Hà Nội cũng cho hay, đơn vị này đã lên kế hoạch mở bán tour nội địa dịp lễ 30/4-1/5 nhưng còn chờ điều chỉnh về giá. Lý do vẫn là ở vé máy bay. Giá một số tour dự kiến sẽ tăng, như tour đi Côn Đảo (do còn duy nhất 1 hãng hàng không khai thác, lại phải bay hai chặng từ ngày 1/4) hay Điện Biên (có sự kiện Năm du lịch quốc gia 2024) và Phú Quốc,...

‘Đứng hình’ vì khan hiếm vé

Lý giải nguyên nhân tác động trực tiếp đến việc đội tàu bay và tải cung ứng bị thu hẹp trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024, 2025, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho hay, đó là bởi Vietnam Airlines (khoảng 20 tàu bay), Vietjet (24 tàu bay) dòng A321NEO phải kiểm tra động cơ theo yêu cầu của nhà sản xuất Pratt&Whitney. Ngoài ra, Bamboo Airways cũng phải dừng khai thác đội tàu bay Embraer E190 (3 chiếc) trên các đường bay Hà Nội - Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và TP.HCM - Đồng Hới/Côn Đảo. 

Theo các công ty du lịch, việc các hãng hàng không ồ ạt cắt giảm đường bay, nhất là những đường bay ngách, đến các điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Côn Đảo,... đang gây khó khăn lớn với kinh doanh lữ hành nội địa. 

Lãnh đạo một công ty du lịch tại Hà Nội chia sẻ, họ “ôm” hàng chục nghìn phòng tại Phú Quốc từ cuối năm 2023 để bán trong cả năm nay. Thế nhưng, thời điểm này, doanh nghiệp “đứng ngồi không yên” vì số chuyến bay ra đảo ít dần khi chỉ còn 2 hãng hàng không khai thác, đi đường thủy thì chủ yếu là khách địa phương, số lượng nhỏ, chi tiêu không nhiều. “Khách trong nước đi Phú Quốc chắc chắn sẽ giảm, chúng tôi đang lo ế phòng”, vị này nói. 

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không phối hợp với công ty du lịch khẩn trương xây dựng kế hoạch khai thác tăng chuyến ngay từ hiện tại để phục vụ dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè. 

Theo ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price, thiết thực hơn cả là một chương trình phối hợp cụ thể, với sự hỗ trợ từ địa phương để mở và duy trì đường bay (như Cà Mau hỗ trợ các hãng 7 tỷ đồng/năm nếu có đường bay tới đây); một cơ chế hợp tác từ hãng hàng không với các công ty du lịch, đại lý để phân phối vé hợp lý, với những series 100-200 vé, tùy lượng khách và năng lực khai thác của phía lữ hành. 

Bởi, vị giám đốc trên nhận xét, việc hợp tác này lâu nay gần như mang tính hình thức, theo kiểu xin - cho nhiều hơn.

Tuy nhiên, trước việc giá vé máy bay tăng cao, giá tour phụ thuộc rất lớn vào giá vé máy bay nên để “thoát hiểm”, bản thân các công ty du lịch cũng cần chủ động chuyển hướng kinh doanh, xác định hướng đi mới như chọn điểm đến gần, đi bằng đường bộ, bằng tàu hoặc phương tiện cá nhân. 

Đặc biệt, lượng khách trong nước vẫn đang đổ xô đi nước ngoài, đây cũng là mảng cần ưu tiên đẩy mạnh trong thời gian tới.

Thực tế, tour đi du lịch nước ngoài đang bán khá tốt, nhất là các điểm đến ‘hot’ tại Đông Bắc Á như các thị trường Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản,... Thời điểm này, đi Nhật Bản ngắm hoa anh đào (từ khoảng 20/3-12/4) đang được du khách quan tâm nhất. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Giấc mơ Việt (Dream Travel), cho hay, công ty đã bán sạch chỗ tại 20 booking đi Nhật Bản ngắm hoa anh đào, với khoảng 500-600 vé. Bà Hòa nói tour lễ 30/4 còn đang chờ lượng vé cung ứng từ phía hãng hàng không. Thế nhưng, với số lượng lớn đặt tour đi nước ngoài thời điểm này, nhiều đơn vị lữ hành tin tưởng lượng khách outbound dịp lễ 30/4-1/5 năm nay sẽ khả quan.