Đắt ngay trong mùa thấp điểm

Trần giá vé máy bay nội địa trên hầu hết các chặng sẽ tăng thêm 3,7-6,7% từ ngày 1/3. Trong đó, giá cao nhất lên tới 4 triệu đồng cho chặng bay dài trên 1.280 km, như Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - TP.HCM,... tăng 250.000 đồng so với hiện tại. Khi vào cao điểm du lịch hè, đây là yếu tố có thể khiến giá vé máy bay nội địa bật tăng cao do nhu cầu đi lại tăng đột biến.

Trên thực tế, mặt bằng chung giá vé máy bay nội địa đã cao hơn từ cuối năm 2023. Ra Tết, tháng 3-4 là mùa thấp điểm của hàng không và du lịch. Thế nhưng, khảo sát của PV cho thấy, giá vé ở dải thấp không còn nhiều và giá khuyến mãi 0 đồng, vài chục nghìn giờ là “của hiếm”.

Cụ thể, trong tháng 3, vé bay chặng Hà Nội - Đà Nẵng trong tuần dao động từ 1,15-2,3 triệu đồng (đã gồm thuế, phí), cuối tuần thấp nhất là 1,34 triệu đồng. Sang tháng 4, giá bắt đầu tăng dần khi lên 1,43-2,5 triệu vào ngày thứ, cuối tuần (ngày 20/4) giá còn lên tới 3,2-3,6 triệu đồng.

W-khach-noi-dia-1.jpg
Khách trong nước hiện chủ yếu đi du lịch tự túc thay vì mua tour của đơn vị lữ hành. Ảnh: Hoàng Hà

Khách bay từ Hà Nội đi Quy Nhơn cũng tốn tiền vé máy bay hơn khi phải chi ít nhất từ 1,5 triệu đồng trong tháng 3, còn cuối tuần là 2,25-2,7 triệu đồng. 

Hay đi Phú Quốc, giá vé tháng 3 ghi nhận ở mức 1,7-1,9 triệu trong tuần, lên tới 3,9 triệu đồng nếu bay cuối tuần. 

Trả lời VietNamNet, ông Lê Trung Tín, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Tín Việt (TP.HCM) nói rằng, tăng giá vé máy bay đồng nghĩa đẩy chi phí vận chuyển lên tới 50%, thậm chí 70% giá tour trọn gói. Đây là điều bất hợp lý khi khách hàng không được hưởng lợi nhiều so với số tiền phải bỏ ra. 

Ông lo ngại, việc giá vé máy bay tăng cao sẽ bằng, thậm chí cao hơn cả giá land tour, khiến tour nội địa ngày càng đắt hơn tour nước ngoài.

Vị CEO dẫn chứng, giá tour TP.HCM - Đà Nẵng cho hành trình 3 ngày 2 đêm, khách sạn 4 sao khoảng 3,5 triệu đồng, thêm vé máy bay khứ hồi cho một khách hết 3-3,5 triệu đồng, tính ra giá tour trọn gói lên tới 6-7 triệu đồng. Có thời điểm, giá vé máy bay còn cao hơn giá tour rất nhiều khi lên tới 4-5 triệu đồng/vé khứ hồi nếu đi đoàn tầm 20 đến 30 khách.

Theo ông, các tour nội địa bị ảnh hưởng nặng nhất là từ TP.HCM đi Đà Nẵng/Hà Nội/Quy Nhơn/Tuy Hoà/Phú Quốc,... và tương tự từ đầu Hà Nội tới các điểm đến đó.

“Tour nội địa đi 6 ngày đã gồm vé máy bay chắc chắn sẽ cao hơn tour nước ngoài 6 ngày ở một số nước châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore…”, ông Tín khẳng định. Thế nên, lượng khách trong nước đổ đi du lịch nước ngoài là tất yếu, thậm chí tới đây còn tăng nữa.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Vietluxtour, cũng cho rằng, các tour nội địa có chặng bay gần bị tác động nhiều nhất, như các tuyến từ TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng (xem lễ hội pháo hoa dịp 30/4), Phú Quốc... 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing TST Tourist, nhận xét, việc điều chỉnh giá trần vé máy bay từ 1/3 chắc chắn sẽ tác động ngay tức thì tới các tour trong nước. Giá tour bắt buộc phải điều chỉnh theo, nhưng ông đánh giá mức tăng này có thể chấp nhận được.

Thận trọng ‘ôm’ vé, chờ phản ứng của khách

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoi Tourism, cho hay, lo lắng trước việc các hãng hàng không đẩy giá vé lên cao, công ty bà không dám “ôm” trước vé bay nội địa, chờ 2-3 tuần nữa xem phản ứng từ thị trường sau đó mới có sự điều chỉnh về tour tuyến, giá cả.

W-trang-an33-1.jpg
Giá vé máy bay tăng khiến khách có xu hướng chọn đi gần, bằng đường bộ. Ảnh: Hoàng Hà

“Hanoi Tourism từ trước Tết có đặt một số booking cho khách khởi hành vào tháng 3, 4 nên mức giá vẫn hợp lý. Chúng tôi chờ vài ngày tới, khi các hãng hàng không đưa ra giá vé mới của quý II, III, từ đó mới xuống tiền đặt cọc. Trong khi vé bay quốc tế công ty đã ‘ôm’ nhiều và từ lâu”, bà Ngần chia sẻ với VietNamNet. 

Tại Vietluxtour, bà Trần Thị Bảo Thu cũng cho biết, giá vé máy bay tăng sẽ ảnh hưởng đến một số tour trong nước nên doanh nghiệp đang cân nhắc kỹ lưỡng việc “ôm” trước lượng vé cho phù hợp vào mùa cao điểm. 

Riêng tour MICE đoàn (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo) và tour inbound, do khách thường ký hợp đồng khá sớm, doanh nghiệp đã tính toán chuẩn bị trước các series booking nên có những tuyến/đoàn giá tour chưa thay đổi. 

Thực tế năm qua, các đơn vị lữ hành nội địa đã thấy khó khăn hiện hữu khi lượng khách đặt tour giảm, chi tiêu ít,... thế nên việc tăng giá vé máy bay chỉ là thêm yếu tố làm gia tăng thách thức. Cốt lõi vẫn là do kinh tế chưa hồi phục hoàn toàn. Bà Nhữ Thị Ngần phân tích, kể cả khi giá vé máy bay tăng nhưng khách vẫn chấp nhận, có điều họ sẽ cân nhắc điều chỉnh số ngày đi, hành trình sao cho tiết kiệm nhất.

Tới đây, du lịch trong nước cũng có nhiều thay đổi theo hướng khách lựa chọn đi gần và du lịch tự túc nhiều hơn. 

Ông Nguyễn Minh Mẫn ví dụ, nếu lấy thị trường khách TP.HCM làm trọng tâm thì Vũng Tàu, Hồ Tràm, Phan Thiết, Phan Rang thậm chí Nha Trang sẽ là lựa chọn của du khách, trong đó khách đi bằng ô tô sẽ tăng do thời gian được rút ngắn nhờ có đường cao tốc. Nhóm khách gia đình dự kiến cũng tăng mạnh cùng với các tour đoàn dành cho doanh nghiệp. 

Ngoài ra, lượng khách đi du lịch nước ngoài ngày càng đông. Sau Tết, khách outbound của Vietluxtour tăng trưởng khá tốt vì khách đổ đi Nhật Bản, Hàn Quốc ngắm hoa anh đào, hay đi Trung Quốc. 

Còn theo bà Nhữ Thị Ngần, khách đặt tour đi nước ngoài tại công ty bà đã kín chỗ tới tháng 4 nhờ giá vé, chi phí khá ổn định. Nhất là thị trường Trung Quốc, nhiều đường bay mở lại, giá tour hợp lý, xin visa dễ dàng nên hấp dẫn cả những đoàn lớn từ trên 100-200 khách. Tuy nhiên, phần lớn khách chọn tour có mức chi trả trung bình, tour cao cấp bán chậm.

Yêu cầu hãng hàng không phối hợp với công ty du lịch 

Chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm hè 2024, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành về việc xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương, các quốc gia trọng điểm về du lịch. Qua đó hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa và quốc tế.

Cơ quan này cũng yêu cầu các hãng báo cáo nhu cầu khai thác, tăng chuyến, cũng như các đề xuất liên quan đến việc điều chỉnh tham số giờ hạ, cất cánh; thời gian phục vụ chuyến bay tại các cảng trong dịp nghỉ lễ (30/4-1/5) và giai đoạn cao điểm hè.

Đồng thời, đề nghị các hãng bay khẩn trương xây dựng kế hoạch khai thác tăng chuyến ngay từ hiện tại trên các đường bay nội địa, kể cả tăng cường khai thác vào khung giờ tối và đêm để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Giá vé máy bay đắt đỏ: Hàng không có ‘tận thu’?Thực tế lặp đi lặp lại tình trạng khách mua vé máy bay sớm bị đắt đỏ, còn mua sát giờ bay lại rẻ; lữ hành rất khó tổ chức và bán tour. Liệu các hãng hàng không trong nước có đang kinh doanh kiểu “tận thu”?