W-quet ma QR 12.jpg

Xu hướng chuyển đổi số đã phát triển rất mạnh mẽ qua các hình thức giao dịch, buôn bán. Nổi bật phải kể đến phương thức thanh toán điện tử, sử dụng mã QR chuyển khoản thay cho tiền mặt đang phổ biến từ siêu thị đến các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. 

W-quet ma QR 1.jpg

Một chiếc xe máy của người bán hàng rong đồ ăn vặt phục vụ bữa sáng, bữa chiều cũng in sẵn mã QR. 

Tại các quán ăn vặt ở nhiều nơi, mã QR được dán ở vị trí thuận tiện cho khách quét.

W-quet ma QR 4.jpg

Không cần đem theo ví tiền hay túi xách, thứ duy nhất khách hàng cần mang khi ra đường chỉ là một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet.

W-quet ma QR 7.jpg

Dương Đình Hoàng (20 tuổi, Hà Nội) là một người có thói quen không mang tiền mặt khi ra ngoài. "Thanh toán bằng mã QR rất tiện vì mình thường xuyên phải ra ngoài ăn, nhiều khi đi vội không mang theo ví. Những lúc như vậy, chỉ cần mở điện thoại quét một cái là xong", nam thanh niên chia sẻ.

W-quet ma QR 6.jpg

Không chỉ hàng ăn, ngay cả hàng trà đá vỉa hè cũng chấp nhận chuyển khoản, dù khách mỗi lần quét mã chỉ trả từ 3.000 - 5.000 đồng.

W-quet ma QR 10.jpg

Ở các chợ dân sinh, hình ảnh mã QR dán xung quanh quầy hàng đã trở nên quen thuộc với các chị em thường xuyên đi mua thực phẩm. Một số chủ sạp hàng còn cho rằng, nếu không in và dán mã QR sẽ bị coi là lạc hậu, thậm chí dễ mất khách.

W-quet ma QR 9.jpg

Một tiểu thương ở chợ Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, gần đây, quá nửa khách tới mua hàng đều thanh toán bằng cách chuyển khoản nên dù không am hiểu công nghệ, chị vẫn phải in mã QR để không bị giảm doanh thu. "Khách quét mã xong là tôi chỉ cần xem lại phần lịch sử giao dịch để đối chứng. Tuy nhiên, từng có lần để quên mã QR ở sạp, bị kẻ gian dán đè mã QR khác nên tôi cũng hơi dè chừng", người phụ nữ kể.

W-quet ma QR 13.jpg

Mã QR được dán ngay ở cửa một tiệm giặt là trên đường Mỹ Đình, Hà Nội.

Mã QR cũng "phủ sóng" tại các chợ bán quần áo. Hình ảnh tại chợ kinh doanh đồ sỉ, phố Đặng Văn Ngữ, Hà Nội.

W-quet ma QR 5.jpg

Việc thanh toán bằng mã QR trở nên phổ biến một phần được cho là bởi người Việt dần hình thành thói quen giữ tiền trong tài khoản, hạn chế dùng tiền mặt để tránh rơi rớt, gọn nhẹ hơn khi ra đường. Đồng thời, nhiều đơn vị kinh doanh chấp nhận thanh toán trực tuyến khiến chuyển khoản ngày càng được sử dụng nhiều.

W-quet ma QR 8.jpg

Hình thức thanh toán này vẫn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh ở khắp 63 tỉnh, thành cả nước.