Chợ phiên Bắc Hà (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) nổi tiếng với vẻ nguyên sơ, mộc mạc và mang đậm nét đặc trưng của các dân tộc vùng miền núi phía Bắc. 

Phiên chợ họp mỗi tuần một lần vào sáng Chủ nhật. Đây là hoạt động không chỉ thu hút người dân bản địa tới buôn bán trao đổi hàng hóa mà còn là địa điểm để khách du lịch tham quan trải nghiệm nhịp sống vùng cao, mua về nhiều đặc sản mà miền xuôi hiếm có khó tìm.

Nhiều người dân, tiểu thương ở chợ này đã biết sử dụng mã QR để thanh toán, đặc biệt là đối với các mặt hàng đặc sản có giá thành cao.

Chị Thăng Thị Phượng thấy khách nào cầm tấm biển in hình QR-code hoặc đứng chụp ảnh lại hỏi liệu có phải người của bên ứng dụng đến hỗ trợ. "Tôi kinh doanh hàng ăn trong chợ, du khách khá đông nên quét mã để thanh toán tiện lắm. Tuy nhiên cũng hay bị lỗi. Tôi đã gọi điện báo tổng đài nhưng chưa thấy họ quay lại xem giúp", chị Phượng phàn nàn về đơn vị hỗ trợ.

Bà Nùng Thị Tờ được phổ cập dùng QR-code khi bán hàng ở một quầy nhỏ trong chợ. Tuy nhiên bà chưa thành thạo. Số tài khoản để trên mã là của con bà. Mỗi lần có khách chuyển khoản, bà phải nhờ quầy hàng bên cạnh kiểm tra giúp vì không biết cách sử dụng.

Anh Nguyễn Khắc Điệp bán hàng gia vị kề bên quầy hàng của bà Tờ chia sẻ, mã quét ứng dụng dễ dàng cho người trẻ. Nhiều du khách là sinh viên, thanh niên đến đây thường ghé quầy của anh mua hàng rồi thanh toán chuyển khoản khá nhanh gọn. "Dùng mã QR cũng là một kiểu cạnh tranh bán hàng ở chợ", anh Điệp nói vui.

Việc thanh toán thời công nghệ số đã để lại một số tình huống hài hước. "Có hôm khách mua hàng hết 440.000 đồng nhưng chuyển nhầm thành 44.000 đồng, tôi không để ý. Mãi đến tối về nhà mới phát hiện ra, nghĩ bụng lỗ cả ngày chợ. Thật may, sáng hôm sau đúng vị khách đó quay lại trả khoản thiếu cho tôi rồi còn mua thêm hàng nữa", chị Nùng Thị Vương kể lại.

Từ hàng ăn đến quầy gia vị nhỏ, rất nhiều mã QR được đặt cạnh. Phần lớn trường hợp chuyển khoản thanh toán là khách du lịch hoặc người của các nhà hàng, khách sạn đến mua nguyện liệu với số lượng lớn. Dù vẫn trong giai đoạn mới sử dụng, tuy gặp một số vấn đề nhỏ nhưng việc thanh toán nhanh gọn này được nhiều người ưa chuộng.

"Tôi không cầm nhiều tiền mặt trong người nhưng đi chợ phiên ở đây cái gì cũng thấy thích như thịt trâu, lạp xưởng, hạt dổi, sâm núi... Kiếm vài ba món về làm quà cũng tới tiền triệu, đến chợ thấy quầy hàng nào có mã QR là tôi liền ghé vào mua cho tiện", Lê Thảo Ly (khách du lịch đến từ Hà Nội) chia sẻ. 

Thạch Thảo, Nguyễn Thị Huế, Phạm Hữu Hải, Nguyễn Hoàng Hà