hi 03014.jpg
 Anh Tú, Diệu Nhi trong cảnh quay 'Gặp lại chị bầu'. 

Đây là thời kỳ đỉnh cao nhất của Trấn Thành

- Bên cạnh nhiều phản hồi tích cực về 'Gặp lại chị bầu' sau suất chiếu đầu tiên ở Hà Nội, một số người nhận xét phim hơi dài hay quá bi kịch, anh có buồn khi nghe những lời chê? 

Về cơ bản tôi là người cầu thị. Bộ phim trước Gặp lại chị bầu cũng đã thất bại nên tôi xác định rằng hành trình lần này sẽ phải nghiêm túc lắng nghe ý kiến của mọi người để có thể làm một bộ phim tốt chiếu vào dịp Tết năm nay. Do vậy tôi trân trọng mọi góp ý. 

- Như anh nói, phim '1990' thất bại về doanh thu còn 'Gặp lại chị bầu' lại ra rạp đúng dịp Tết, cạnh tranh với nhiều phim, trong đó đáng kể nhất là 'Mai' của Trấn Thành. Anh có áp lực khi phim của mình chiếu cùng ngày với phim của Trấn Thành?

Tết năm nay có tới 4 phim chứ không chỉ có phim của tôi và Trấn Thành. Ở góc độ đạo diễn, khi làm phim phải cố làm cho tốt nên luôn áp lực dù phim chiếu Tết hay ngày thường. Còn đứng ở góc độ nhà sản xuất, tôi nghĩ không nên nhìn nhận cuộc đua phim Tết năm nay chỉ có MaiGặp lại chị bầu bởi hai phim còn lại đều của các đạo diễn có thâm niên trong nghề là anh Lê Hoàng và Hoàng Tuấn Cường. Mỗi phim sẽ có đối tượng riêng mà nhà sản xuất hướng đến. Vì thế, mọi người đừng nghĩ đến kết quả sớm quá.

Tết là ngày nghỉ lễ dài, khán giả cần món ăn tinh thần chất lượng nên nhà sản xuất phải làm ra một bộ phim thực sự tốt thể hiện sự tôn trọng người xem cũng như công việc đạo diễn để mang tới nhiều sự lựa chọn. Tôi tin một thị trường có nhiều phim hay là thị trường tốt cho những nhà làm phim như tôi bởi nó kéo nhiều khán giả đến rạp.  

- Trấn Thành tuy là cái tên mới trong làng đạo diễn nhưng đã khẳng định tên tuổi với hai phim đầu tay kỷ lục doanh thu trước đó là 'Bố già' và 'Nhà bà Nữ', đây có lẽ là cái tên có thể tạo áp lực cho bất cứ ai, còn anh thì sao?

Vì tôi đang là một người thất bại nên không thấy áp lực. Phim trước của tôi thu gần 40 tỷ cũng không tệ về doanh thu nhưng về mặt làm nghề, tôi đánh giá là thất bại. Vì vậy khi làm Gặp lại chị bầu tôi luôn nhắc nhở mình là người thất bại và phải cố gắng thực sự. Tôi nghĩ đây là thời kỳ đỉnh cao nhất của Trấn Thành, không phải bởi vì những tác phẩm đang thành công của cậu ấy. 

Với những đạo diễn như tôi - luôn nhìn sự thành công ở góc độ vô hình. Tôi nghĩ Thành còn tiến rất xa nữa trong nghề và tôi tin nền điện ảnh Việt cũng trở nên tốt hơn bởi Trấn Thành. Khi Trấn Thành xuất hiện và phát triển, nó đòi hỏi những đạo diễn khác phải phấn đấu, phải nghiêm túc. Bởi một người ngoại đạo như Trấn Thành đã tạo nên những thành tích đi vào lịch sử, hiếm ai có hai phim liên tục vào top 1 và top 2 doanh thu như vậy. Trong đó, phim Nhà bà Nữ đạt top 1 doanh thu với số tiền khủng khiếp là 475 tỷ.

Trước đó người ta nhận định chắc phải 5-7 năm nữa mới có phim vượt được doanh thu Bố già nhưng Nhà bà Nữ đã vượt mặt trong thời gian ngắn. Tôi tin đây là thời điểm chín muồi của Thành. Tôi và Thành rất thân, đừng nhìn nhận kiểu hai phim của chúng tôi phải đánh nhau để giành doanh thu. Tôi vẫn nhắn tin cho Thành là mong năm nay cả 2 phim cùng tốt. Nhưng tôi có thể nói luôn là năm nay doanh thu Mai sẽ đứng đầu. 

425491988-2601974646624625-3167034572690317983-n-1.jpg
Đạo diễn Nhất Trung ủng hộ phim 'Mai' của Trấn Thành trong ngày phim ra mắt. 

Muốn mời Mỹ Tâm đóng phim

- Anh có nghĩ phim 'Gặp lại chị bầu' của mình có lợi thế hút khán giả hơn không khi chỉ hạn chế người xem dưới 13 tuổi khiến biên độ khán giả rộng hơn còn 'Mai' chỉ dành cho khán giả 18 tuổi trở lên?

Bài học từ doanh thu của phim Hello cô baThiên mệnh anh hùng vài năm trước cho thấy giá trị của một ngôi sao bởi Hello cô ba có anh Hoài Linh. Cho nên Mai là Trấn Thành. Tôi vẫn tin khán giả ngày Tết là khán giả gia đình mà Thành thì được khán giả bình dân thương lắm, điều này đã thấy rõ ràng qua Bố già Nhà bà Nữ.

Khán giả bình dân đang mang đến lượng lớn doanh thu cho mỗi bộ phim. Có thể phân chia theo nhiều loại nhưng Thành có lượng khán giả bình dân rất lớn. Mai là phim hay và tôi tin Thành sẽ thành công, còn thành công bao nhiêu phải phụ thuộc vào khán giả.

- Nói vậy có phải vì anh không tự tin với phim của mình dù 'Gặp lại chị bầu' có Anh Tú, Diệu Nhi và dàn sao khách mời đình đám. Không lẽ toàn bộ dàn cast đó không đọ được với Trấn Thành?

Bạn nhắc tôi mới nhớ Gặp lại chị bầu là phim đầu tiên Anh Tú đóng vai nam chính và Diệu Nhi đóng vai nữ chính, chỉ có chị Lê Giang là qua các phim rồi. Nhưng ở phim này tôi và chị Giang cố gắng làm mới mình, không ồn ào. Trừ chị Lê Giang, phim có dàn cast toàn người trẻ bởi không thể cộng toàn bộ dàn diễn viên khách mời vào phim để so sánh có bằng Trấn Thành không bởi dàn khách mời hầu hết là thầy cô của tôi. Còn Thành là cái tên quốc dân nên tôi tin Mai với Thành sẽ thành công lớn. 

270408236 2032639143558181 913404231364313627 n.jpg
 Nhất Trung từng đạo diễn phim 'Cua lại vợ bầu' do Trấn Thành đóng chính.  

- Mùa Tết 2019, phim của anh đạo diễn do Trấn Thành đóng chính có doanh thu rất cao (gần 200 tỷ đồng), có thể nói là phim Tết có doanh thu cao nhất cho tới khi 'Nhà bà Nữ' ra mắt. 2 năm sau đó Trấn Thành xuất hiện với tư cách đạo diễn và gây tiếng vang với 'Bố già' rồi 'Nhà bà Nữ'. Nhiều người cho rằng phim Việt từ 2021 chỉ có hai dòng, 1 là phim của Trấn Thành và 2 là phần còn lại. Anh có bất ngờ trước thành công của Trấn Thành với tư cách đạo diễn? 

Tôi không bất ngờ. Tôi từng nói với Thành là cậu ấy sẽ làm đạo diễn bởi từ khi làm diễn viên, Thành đã có tư duy làm đạo diễn. Có 3 người khi làm việc chung tôi chắc chắn là sau này họ sẽ làm đạo diễn, đó là Trấn Thành, Trường Giang và Anh Tú. Thành thì đã thành công rồi, còn Giang tôi tin sau này sẽ là đạo diễn giỏi; cuối cùng là Anh Tú.

Tôi không ngạc nhiên bởi Thành là đạo diễn nhưng lại bất ngờ với những gì Thành làm được khi là đạo diễn. Thành học nhanh, quá thông minh. Nhiều người học trong trường điện ảnh ra làm phim thì chết ngắc trong khi Thành không được học bài bản nhưng học từ cuộc đời. Thành đi đóng phim với ai đều học từ người đó một chút nên tôi bất ngờ khi Thành ra mắt bản phim do mình đạo diễn.

- Anh đã làm việc với rất nhiều diễn viên ngôi sao từ Trấn Thành, Lan Ngọc tới Trường Giang, Diệu Nhi, Anh Tú, Lê Giang, Thu Trang, Lan Ngọc, Kiều Minh Tuấn.... còn ai anh muốn mời đóng phim của mình?

Có 3 người tôi mời mà chưa được là Sơn Tùng, Mỹ Tâm và Thái Hòa. Tôi sẽ thử bởi diễn viên chờ đợi một vai diễn phù hợp chứ không phải chờ mình mang tới. Bởi cả ba đều không thiếu cả tiền lẫn tên tuổi nên sẽ chỉ nhận vai nào họ chờ đợi hay cảm được. Điều này rất khó bởi Thái Hòa từng là vua phòng vé, Sơn Tùng là vua bên âm nhạc còn Mỹ Tâm gần như là nữ hoàng của âm nhạc.  

untitled 1.jpg
Diệu Nhi trong 'Gặp lại chị bầu'. 

- Trong số những người từng làm việc cùng, anh đánh giá cao ai nhất?

Trấn Thành và Trường Giang rất giỏi. Còn về nữ, không biết có phải vì tôi mới làm phim với Diệu Nhi không nhưng tôi đánh giá cô ấy rất cao. Nhi tài năng nhưng có lẽ vì các đạo diễn trước chưa nhìn ra. Tôi chắc chắn sau Gặp lại chị bầu, Nhi sẽ lên hàng top diễn viên nữ trong dòng phim bán vé.

Tôi thấy may mắn và vui vì hợp tác với diễn viên nào sau đó họ cũng đi lên như Trấn Thành, Trường Giang, Thu Trang, Tiến Luật, Kiều Minh Tuấn... Đương nhiên là họ đã giỏi sẵn nhưng tôi tự tin vì đã nhìn ra được tài năng của họ.