1- Bà Nguyễn Thị Thu Hường ở thôn Bến Bính A, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, gửi đơn tố cáo về việc một cán bộ thanh tra của huyện trong quá trình giải quyết khiếu nại cho hai hộ gia đình không khách quan, không đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Bà cho rằng việc không xác minh trực tiếp mà thông qua tài liệu đã dẫn đến nhiều sai phạm như: không làm rõ chủ sở hữu 2 thửa đất của cha con bà dù đã sử dụng ổn định suốt quá trình, từ khi một hộ khác chuyển nhượng cho gia đình bà... Tiếp theo là quyết định bồi thường không đúng. Bà Hường cũng gửi kèm các văn bản hướng dẫn đơn giá đất để chứng minh.

2- Ông Trần Đức Cường, thôn Nam Lý, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, gửi đơn khiếu nại về việc UBND huyện Sóc Sơn thu hồi đất của gia đình ông là Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, phục vụ di dân vùng ảnh hưởng môi trường của khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn. Ông cho rằng đất của ông có diện tích 2.941,3m2, nguồn gốc do bố vợ ông khai hoang sử dụng trước năm 1991. UBND đã không bồi thường, hỗ trợ tái định cư về nhà ở do thửa đất là đất nông nghiệp.

3- Một số giáo viên và người dân ở tỉnh Cao bằng (không nêu tên), phản ánh về việc Sở GD-ĐT đã ban hành Công văn giới thiệu Công ty Bảo Việt Cao Bằng triển khai bảo hiểm cho học sinh, sinh viên, cán bộ năm học 2022-2023. Điều đáng chú ý là Bảo Việt mở rộng bồi thường trả 50% số tiền bảo hiểm đối với người đủ tuổi đi mô tô-xe máy nhưng không có giấy phép lái xe hoặc lái xe không hợp lệ. Đối chiếu với Luật giao thông đường bộ, nghị định 100 của Chính phủ là hoàn toàn sai.

4- Nhân viên Tư pháp hộ tịch Bắc Giang phản ánh về việc hiện nay sử dụng nhiều phần mềm quản lý mất rất nhiều tiền nhưng không hiệu quả. Các phần mềm không liên thông được, thiếu trường… gây tốn kém lãng phí.

5- Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu, hiện công tác tại Trạm y tế xã Thạnh Hòa, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh, làm đơn tố cáo về việc lãnh đạo tỉnh buông lỏng quản lý chi trả tiền lương, phụ cấp không đúng đối tượng, gây thất thoát cho nhà nước hàng tỷ đồng. Trong đó, bà đã nêu 13 lý do sai phạm trong việc bổ nhiệm các cá nhân cụ thể. Tuy nhiên, những yêu cầu bà nêu ra đều được các cơ quan chức năng xem xét, làm việc công khai với bà và đã có kết luận là các trường hợp đều tuân thủ đúng quy định của nhà nước. Bà vẫn không đồng ý.

6- Ông Phạm Văn Hà tổ 54, cụm 8 phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội, gửi đơn khiếu nại về việc ông bị áp dụng biện pháp cưỡng chế, phá dỡ các công trình trên đất. Ông là người sử dụng 3900 m2 đất tại phường Phú Thượng và ngày 8/6/2022, Chủ tịch UBND quận ban hành quyết định buộc thực hiện khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gồm 3 nhà tạm, thời gian 10 ngày. Theo ông quyết định trên là sai vì đất nằm ngoài chân đê sông Hồng bỏ hoang. Đất gia đình sử dụng mục đích nông nghiệp hàng năm có nộp thuế; quyết định của quận vi phạm quy định pháp luật...

7- Ông Trần Ngọc Phước ở 2132 Nguyễn Văn Trỗi KP 4, phường Phước Nguyên, TP bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh BR-VT, gửi yêu cầu gặp lãnh đạo để tố cáo việc địa phương đã thu hồi đất (khoảng 13 ha) của gia đình ông để xây dựng khu tái định cư, xây TTTM. Ông đã làm đơn khởi kiện và bị ông phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Tòa hành chính ngừng thụ lý.

8- Nhiều hộ dân sinh sống tại 319 phố Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội, làm đơn kêu cứu về việc Công ty cổ phần kim khí Giao thông chưa chi trả tiền đền bù và hỗ trợ di dời đã ngang nhiên rào đường, chắn lối không cho các hộ còn lại sinh hoạt bình thường. Họ đã khóa cổng ra vào, cắt đường ống nước, đe dọa… Đây là nơi ở hợp pháp của công nhân được Giám đốc ký quyết định phân nhà, CA quận Hoàng Mai cấp hộ khẩu thường trú 20 năm nay.

Ban Bạn đọc