“Để hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 an toàn, tiết kiệm, có ý nghĩa, Trường THCS Quỳnh Phương chỉ tổ chức hoạt động giáo dục vào sáng Thứ Hai (20/11). Các ngày khác vẫn dạy - học bình thường. Vì vậy nhà trường khuyến cáo đến cha mẹ học sinh:

1. Quản lý thời gian của con, tránh việc học sinh nói dối bố/mẹ đi chúc Tết thầy/cô để đi chơi.

2. Tuyệt đối không giao xe máy, không cho tiền các con với lý do đi chúc thầy/cô.

3. Nhắc nhở các con không được tụ tập, vi phạm an toàn giao thông. Không đi chúc lễ thầy/cô vào ban đêm.

4. Cha mẹ học sinh có thể tri ân thầy/cô bằng nhiều hình thức như: Gọi điện, nhắn tin chúc mừng, không nên tặng những món quà mang nặng yếu tố vật chất, đặc biệt những gia đình còn khó khăn thì không câu nệ chuyện tặng quà”.

Trên đây là nội dung Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm gửi đến cha mẹ học sinh toàn trường trong dịp 20/11.

W-z4888441061339-c63791bf334dce25398fc67cba7aa0c2-1.jpg
Trường THCS Quỳnh Phương

Chia sẻ với VietNamNet, ông Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương, cho hay, khuyến cáo được đưa ra với hy vọng một dịp lễ 20/11 nhiều ý nghĩa, thiết thực và an toàn.

“Thực tế, học sinh THCS vẫn là lứa tuổi đang ham chơi nên việc các em nói dối bố mẹ để rủ nhau đi chơi là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy nhà trường phải khuyến cáo đến phụ huynh quản lý thời gian của con vào dịp lễ 20/11, vừa để đảm bảo an toàn, vừa tránh sự hiểu nhầm của phụ huynh rằng nhà trường tổ chức hoạt động rình rang làm ảnh hưởng đến việc học của con”, ông Tuấn Anh nói.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương, việc phụ huynh cho tiền con vào dịp này cũng không nên vì các thầy/cô không mong chờ món quà vật chất từ học sinh. “Nếu phụ huynh cứ cho con tiền để đi tặng thầy/cô sẽ gây ra áp lực cho nhiều học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí làm các em có cái nhìn méo mó về giáo viên. Chưa kể, có thể các em nói dối bố mẹ, xin tiền để đi chơi càng nguy hại hơn”, thầy Tuấn Anh nói.

Vị hiệu trưởng cho hay điều lo ngại nhất của thầy cô là vào dịp này là có thể xảy ra những rủi ro cho học sinh khi tham gia giao thông. Do đó, để hạn chế sự việc đáng tiếc, nhà trường phải khuyến cáo phụ huynh cùng tham gia quản lý các con.

W-thay-ho-tuan-anh-nghe-an-1.jpg
Ông Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An). Ảnh: Thanh Hùng.

Theo vị hiệu trưởng, phụ huynh có thể tri ân thầy cô bằng nhiều cách như: nhắn tin, gọi điện chúc mừng, không nên đặt nặng những món quà nặng về vật chất.

“Có thể nói trong các ngày lễ kỷ niệm của các ngành, Ngày Nhà giáo Việt Nam được xã hội quan tâm nhất. Đây vừa là vinh dự của nhà giáo, nhưng cũng là áp lực không nhỏ. Những năm gần đây, khi xã hội phát triển cũng không ít sự biến tướng. Có những gia đình có điều kiện, khá giả nghĩ bằng những món quà giá trị cao, những phong bì dày để mong được thầy cô quan tâm đặc biệt đến con mình. 

Cũng không ít phụ huynh thực sự lo lắng chỉ bởi chuyện tặng quà thầy cô, lo món quà có phù hợp không, lo đi thăm tặng cô vào lúc nào. Đặc biệt những gia đình có hoàn cảnh khó khăn còn lo không có quà tặng, thầy cô sẽ không quan tâm con...

Vì vậy nhà trường mong muốn phụ huynh hiểu, hãy tri ân thầy/cô bằng tấm lòng, bằng sự phối hợp để cùng nhau giáo dục con em mình. Chỉ cần một tin nhắn, một cuộc điện thoại hay một cánh thiệp chúc mừng, một bông hoa với tấm lòng trân trọng là đủ trân quý”, thầy Tuấn Anh chia sẻ.

“Để Ngày Nhà giáo Việt Nam thực sự có ý nghĩa đối với nhà giáo, các cấp, các ngành và đặc biệt là phụ huynh đừng làm “biến tướng” ngày này thành những phong trào thi đua dày đặc, nặng nề và đừng làm tha hóa giáo viên bằng những món quà không trong sáng, đừng tổ chức xa hoa lãng phí với mục đích nuôi facebook nhiều hơn là hoạt động tri ân”.