Việc đóng điện công trình trọng điểm Quốc gia đường dây 500kV Bắc-Nam mạch 3 trong năm nay có ý nghĩa quan trọng đối với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), góp phần khắc phục nguy cơ sự cố trên các đường dây truyền tải Bắc-Trung.

Từ đó, đảm bảo an toàn cung cấp điện và giảm chi phí vận hành chung của hệ thống khi gia tăng truyền tải công suất của các nhà máy điện ở miền Bắc và miền Trung vào miền Nam, tạo điều kiện vận hành kinh tế hệ thống điện sau năm 2025.

{keywords}
Việc đóng điện công trình trọng điểm Quốc gia đường dây 500kV Bắc-Nam mạch 3 trong năm nay góp phần khắc phục nguy cơ sự cố trên các đường dây truyền tải Bắc-Trung.

Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (CPMB) cho biết, Dự án đường dây 500kV mạch 3, gồm các đường dây 500kV Vũng Áng - Quảng Trạch, Quảng Trạch - Dốc Sỏi và Dốc Sỏi - Pleiku 2 được xây dựng với mục tiêu tăng năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện Quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới khi hệ thống điện miền Nam không đảm bảo cân đối cung - cầu nội vùng và tối ưu hóa sản xuất - truyền tải điện trong vận hành hệ thống điện Quốc gia.

Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ quyết định đưa vào danh mục các công trình điện cấp bách trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Dự án có quy mô gần 742km đường dây 500kV mạch kép với 1.606 vị trí móng cột, đi qua 9 tỉnh, thành phố. Dự án cũng xây mới 8 ngăn lộ 500kV tại sân phân phối Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.

Minh Đức