Chiều 5/1, tại buổi tổng kết công tác năm của ngành đường sắt, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay, năm 2022 đường sắt vẫn còn khó khăn. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tổng công ty phải nỗ lực để đảm bảo được việc làm, thu nhập cho hơn 20.000 lao động.

Tổng giám đốc VNR cho biết, sau nhiều năm thua lỗ, năm 2022 đơn vị đã có lãi từ vận tải đường sắt, dù hợp nhất vẫn lỗ nhưng lãi từ hoạt động chính là tín hiệu tốt với đường sắt.

Cụ thể, năm 2022, VNR đạt tổng doanh thu hợp nhất hơn 7.718 tỷ đồng (tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước), lỗ sau thuế 130 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ đạt tổng doanh thu hơn 5.368 tỷ đồng (vượt hơn 33% so với cùng kỳ năm trước), lỗ sau thuế 200 tỷ đồng.

Vận tải hàng hoá đường sắt cả năm qua đạt hơn 5,7 triệu tấn, vận tải hành khách đạt hơn 4,5 triệu lượt. Doanh thu trực tiếp từ vận tải hơn 3.702 tỷ đồng (tăng 63% so với cùng kỳ). 

Năm 2023 đường sắt vẫn lỗ 200 tỷ đồng sau thuế. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Trong khoản lỗ 200 tỷ đồng của công ty mẹ, lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh chỉ 110 tỷ đồng, phần còn lại là các khoản lỗ gián tiếp (chênh lệch trích khấu hao máy móc, dự phòng, lãi vay…).
 
Trong bối cảnh vẫn còn những khó khăn như: hạ tầng lạc hậu, giá nhiên liệu tăng cao, khó cạnh tranh với hàng không giá rẻ, năng suất lao động thấp…, năm 2023, VNR dự kiến đạt tổng doanh thu trên 6.148 tỷ đồng. Dù vậy, VNR vẫn xác định mục tiêu sẽ tiếp tục lỗ sau thuế khoảng 55 tỷ đồng. 
 
VNR cũng đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng hoạt động vận tải tàu container, container lạnh, vận tải liên vận quốc tế (tập trung thu hút hàng xuất khẩu sang Nga, châu Âu); đa dạng hoá các hình thức thu hút người đi tàu, mở rộng tàu du lịch…

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy cho rằng, trụ cột chính của đường sắt vẫn là vận tải hành khách và chuyên chở hàng, muốn người dân dùng phải cải thiện chất lượng dịch vụ. 
 
Đối với 2 nhà máy xe lửa Gia Lâm và Dĩ An, ông Huy cho rằng, phải mở rộng lĩnh vực ra bên ngoài, không chỉ tập trung vào mỗi khách hàng là tổng công ty, phải đóng được các loại toa xe cho đường sắt đô thị chứ không chỉ toa hàng.