Nội địa hóa xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ đóng góp cho tăng trưởng

Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, việc phát triển đường sắt tốc độ 250km/h sẽ tạo điều kiện cho ngành công nghiệp đường sắt trong nước phát triển.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê cho hay, đường sắt tốc độ càng cao, trình độ kỹ thuật càng hiện đại thì năng lực công nghiệp đường sắt trong nước khó tiếp cận. 

Tuy nhiên, với giải tốc độ tàu chạy chở khách dưới 250 km/h, chở hàng 150 km/h thì các doanh nghiệp trong nước sản xuất đầu máy toa xe và làm hạ tầng, vận hành, điều khiển chạy tàu có thể tiếp cận được.

Đường sắt tốc độ cao là phương tiện đi lại tiện ích, thân thiện môi trường. Ảnh: Vũ Điệp 


Theo ông Khuê, hiện nay nhà máy xe lửa Gia Lâm và Dĩ An đã sản xuất lắp ráp các loại đầu máy Diesel với tốc độ cao lên tới 120 -125km/h. Với giải tốc độ tiệm cận tàu chở hàng tốc độ cao dưới 180km/h chỉ cần nhập khẩu hệ thống phanh, lò xo không khí… còn lại như toa xe hàng đảm bảo sản xuất và lắp ráp được nội địa hoá tới 60%. 

Đối với toa xe khách chạy ở tốc độ 200 km/h đòi hỏi nhiều tính năng khác như: hệ thống phanh bảo an toàn và các trang thiết bị ở trong (chế độ điều hoà, các tiện nghi êm thuận…) có thể chúng ta phải nhập khẩu một số thiết bị lớn hơn so với tàu hàng.

Tuy nhiên về kết cấu thép của giá chuyển hướng, thùng và bệ toa xe, đường sắt trong nước có thể làm được và có thể nội địa hoá trên 40% cho tàu cao tốc chở khách.

"Nếu biết cách tổ chức sản xuất thì nhà máy xe lửa Gia Lâm và Dĩ An hoàn toàn có thể làm được với đoàn tàu khách và tàu hàng, ông Lã Ngọc Khuê cho hay.

Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH-ĐT cho rằng, việc phát triển đường sắt tốc độ 250km/h sẽ tạo điều kiện cho ngành công nghiệp đường sắt trong nước phát triển, đẩy phần nội địa hoá dự án lên đến hơn 80%, còn phần nhập khẩu chỉ là đầu máy và thiết kế của chuyên gia tư vấn cùng một số thiết bị giá chuyển hướng toa xe.

“Việc nội địa hoá xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần đóng góp cho tăng trưởng của cả nước, từng đồng đầu tư dự án sẽ đóng góp cho tăng trưởng GDP, và chúng ta chỉ bỏ ra khoảng 9-10 tỷ USD nhập khẩu đầu máy toa xe, trả lương cho chuyên gia nước ngoài”, ông Đông nói.  

Cần cơ chế ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt

Ông Đặng Sỹ Mạnh, TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, về cơ khí công nghiệp đường sắt, hiện nay Công ty CP xe lửa Gia Lâm và Công ty CP xe lửa Dĩ An đã và đang đảm đương việc sửa chữa, cải tạo, lắp ráp đóng mới phương tiện đầu máy, toa xe cho đường sắt.

Công nghiệp đường sắt Việt Nam còn lạc hậu. Ảnh: Lê Nhung.

Về vật tư thiết bị cho hạ tầng đường sắt có các cơ sở sản xuất đá, tà vẹt bê tông dưỡng lực, một số máy móc thiết bị. 

Nhìn chung cơ sở công nghiệp đường sắt đang ở mức độ thấp. Nguyên nhân là vì đầu ra của sản phẩm thấp, nhu cầu thay thế đóng mới đầu máy toa xe chỉ có vài chục đầu phương tiện mỗi năm; nhu cầu tiêu thu vật tư, thiết bị chỉ đạt 40-50% từ vốn ngân sách cấp cho bảo trì. 

Dù thời gian qua VNR đã liên hệ với các nhà đầu tư, các đối tác trong và ngoài nước, rồi tự thân xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp đường sắt, tuy nhiên do đầu ra thấp nên không đủ để tính toán việc đầu tư nhà xưởng, dây chuyền sản xuất vì không định được thời gian hoàn vốn.

Tổng giám đốc VNR cho rằng, để phát triển đường sắt tốc độ cao và cải tạo đường sắt hiện tại cần phải có lộ trình tính toán cụ thể nhu cầu sản phẩm đầu ra của cơ khí công nghiệp đường sắt; phải có cơ chế ưu tiên, ưu đãi để phát triển công nghiệp đường sắt như nhiều nước từng làm. 

Phải đưa cơ khí công nghiệp đường sắt vào chương trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của nhà nước; xác định sản phẩm cơ khí công nghiệp đường sắt là sản phẩm cơ khí trọng điểm được ưu đãi để phát triển.

Nếu được ưu đãi đầu tư, công nghiệp đường sắt hoàn toàn có khả năng đáp ứng tỷ lệ nội địa hoá cao nhất có thể khi làm đường sắt tốc độ cao.
 

tin nổi bật

Người miền Tây ùn ùn trở lại TP.HCM sau kỳ nghỉ Tết

Chiều 26/1 (Mùng 5 Tết), các gia đình, người lao động từ miền Tây chở lỉnh kỉnh đồ đạc trên xe máy trở lại TP.HCM. Một số tuyến đường cửa ngõ bị ùn ứ cục bộ trong khoảng thời gian từ trưa đến gần 17h.

Đường hoa xuân tháo dỡ sớm, người dân Bình Dương tiếc nuối

Nhiều người từ quê trở lại Bình Dương sau kỳ nghỉ Tết rủ nhau đến đường hoa xuân thì ngỡ ngàng khi thấy nơi này đã bị tháo dỡ.

Thủ tướng kiểm tra dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm

Ngày 26/1 (mùng 5 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra dự án Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, thăm, chúc Tết cán bộ, công nhân viên làm việc tại đây.

Chìm tàu cá giữa biển, cứu 11 ngư dân, 1 người "mất tích"

Đến trưa 26/1, có 11 ngư dân trong vụ chìm tàu cá đã được cứu vớt, công tác tìm kiếm ngư dân còn lại đang được lực lượng chức năng tích cực triển khai.

Tàu chở gạo va vào đá ngầm thủng đáy, 11 thuyền viên trôi trên biển

Va vào đá ngầm khi qua vùng biển Quảng Ngãi, tàu chở hơn 2.710 tấn gạo bị thủng rồi trôi dạt trên biển. 11 thuyền viên đã được ứng cứu.

Phát hiện thi thể trôi trên sông Sài Gòn

Người dân đang chơi Tết ven sông Sài Gòn đoạn qua tỉnh Bình Dương phát hiện một thi thể nổi trên mặt nước.

Công an Hoà Bình tổng kiểm soát ô tô chở khách

Với sự phối hợp của 4 đơn vị do Phòng Cảnh sát giao thông chủ trì, Công an tỉnh Hoà Bình thực hiện siết chặt việc kiểm soát phương tiện ra vào tỉnh trong suốt tháng 2/2023.

Các trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại từ mùng 6 Tết

Ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết), các trung tâm đăng kiểm trên cả nước sẽ hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết.

Lỉnh kỉnh đồ đạc, người dân ùn ùn quay lại Hà Nội

Chiều 26/1 (mùng 5 Tết), ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, dòng ô tô xếp hàng, nhích từng mét rời khỏi cao tốc để vào Hà Nội.

Vạn người đổ về Yên Tử, vẫn cảnh chà tiền vào chuông chùa Đồng

Hàng nghìn du khách đổ về danh thắng Yên Tử để vãn cảnh, chiêm bái đầu năm cầu may mắn khiến mọi con đường dẫn lên chùa Đồng chật cứng như nêm.

Quyết liệt xử lý vi phạm trong Tết, tai nạn liên quan đến rượu bia giảm sâu

Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023, toàn quốc xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia.

Những cuộc cứu nạn đáng nhớ của 'thần hộ mệnh' trên biển

Hình ảnh những thủy thủ và con tàu cứu nạn màu da cam đã trở nên thân thuộc với các ngư dân. Họ cảm mến gọi là “thần hộ mệnh” giữa biển khơi mênh mông.

Hàng loạt shophouse ở Đà Nẵng bị trộm cửa nhôm

Hàng chục khung cửa nhôm của nhiều shophouse ở Đà Nẵng bị mất trộm.

Hàng nghìn người dự khai hội gò Đống Đa

Sáng 26/1, hàng nghìn người đổ về khu vực tượng đài vua Quang Trung dự hội gò Đống Đa (Hà Nội) kỷ niệm 234 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Bộ sưu tập 4.000 cây bút độc đáo của bác sĩ ở Nha Trang

Đam mê sưu tầm bút, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã trở thành chủ nhân bộ sưu tập hơn 4.000 cây bút các loại.