Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Mất 5-7 nhiệm kỳ mới làm xong'

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải mất 5- 7 nhiệm kỳ mới xong, so với Lào và Campuchia, Việt Nam quá trễ trong việc này.

- Phải mất 5 - 7 nhiệm kỳ mới có thể xây dựng được đường sắt tốc độ cao vì mỗi nhiệm kỳ Quối hội chỉ dành cho dự án khoảng 10 triệu USD. Nhưng chúng ta chia ra phân kỳ, làm từng phần để đạt mục tiêu.

Đường sắt Bắc-Nam gần 60 tỷ USD: Nợ công thế nào, rủi ro ra sao?

Tại cuộc họp bàn về phương án công nghệ đường sắt tốc độ cao chiều qua, Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH đã trình bày 3 loại hình tàu cao tốc trên thế giới với tốc độ từ 200 - 1.200 km/h.

Cụ thể, tàu chạy trên ray vận tốc 200-350 km/h, tàu Maglev tốc độ 400-600 km/h, tàu Hyperloop chạy trong ống đạt 900-1.200 km/h. 

Liên danh tư vấn nêu rõ, tàu chạy trên ray với hai công nghệ là động lực phân tán và động lực tập trung được sử dụng phổ biến nhất.

Nhật Bản, Trung Quốc đã ứng dụng tàu cao tốc công nghệ động lực phân tán vì có sức chuyên chở lớn, bình quân 3-4 chỗ/m. Sử dụng giá chuyển hướng độc lập, chế độ tự nghiêng toa xe giúp dễ lưu thông tại các đường cong, chạy tốc độ tối đa 450 km/h.  

Trong khi đó tại các nước Pháp, Bỉ, Anh, Hà Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha... lại ứng dụng phổ biến tàu cao tốc công nghệ động lực tập trung với tốc độ tàu chạy tối đa tới 570 km/h. Thế nhưng, sức chuyên chở không cao (trung bình 2 chỗ/m), khó thêm hay bớt toa và hợp với bán kính đường cong lớn. Ưu điểm của công nghệ này là chi phí thấp hơn. 

{keywords}
Các chuyên gia cho rằng, VN nên sử dụng công nghệ tàu chạy cới tốc độ 350 -400 km/h.

Theo đại diện tư vấn, do những ưu việt của hệ thống động lực phân tán nên các nước Đức, Pháp cũng đang có xu hướng chuyển sang công nghệ này. 

GS Đỗ Đức Tuấn, Trường ĐH GTVT cho rằng, công nghệ động lực phân tán dù việc bảo dưỡng tốn kém hơn, nhưng xu thế của nhiều nước đã sử dụng.

“Có ý kiến là cần phát triển tàu điện Hyperloop để đi tắt đón đầu nhưng cách này rất mạo hiểm vì chưa nhiều nước áp dụng. Vì thế chúng ta nên sử dụng công nghệ động lực phân tán…”, ông Tuấn nói.

Theo GS. Lã Ngọc Khuê - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ là công trình có tuổi thọ hàng thế kỷ, nên phải đảm bảo tốc độ khai thác trong tương lai thuộc hàng đầu thế giới. Vì vậy cần nghiên cứu chọn tốc độ trong tương lai là 350 hay 400km/h.

“Tuy không cần đạt được tốc độ tối đa ngay, nhưng cần coi tốc độ là mục tiêu hướng tới để đưa ra các thông số kỹ thuật hạ tầng”, ông Khuê nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cần lựa chọn công nghệ đồng bộ để tránh tình trạng chắp vá, gây phát sinh chi phí và khó làm chủ công nghệ.

Bộ sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các nội dung được các chuyên gia, nhà khoa học góp ý để báo cáo vào cuối tháng 10.

Quá trễ so với Lào và Campuchia

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, vì tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài  hơn 1.500km, có 23 ga nên không thể chọn vận tốc quá cao, bởi chạy một đoạn ngắn tàu đã phải dừng. Việt Nam có thể chọn tàu có công nghệ tải trọng phân bố để giảm tải trọng trục, giảm chi phí xây dựng cầu cạn. 

Người đứng đầu ngành giao thông cũng nói rõ, phải mất 5 - 7 nhiệm kỳ mới có thể xây dựng được đường sắt tốc độ cao vì mỗi nhiệm kỳ Quối hội chỉ dành cho dự án khoảng 10 triệu USD.

"Bộ sẽ báo cáo dự án ra QH, khoảng 5 đến 7 nhiệm kỳ sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao. Ai cũng sợ kinh phí nhiều, tuy nhiên chúng ta chia ra phân kỳ, tùy theo tình hình kinh tế đất nước làm từng phần để đạt mục tiêu”, ông Thể nói và cho biết khi có đường sắt tốc độ cao, người dân sẽ không còn đi xe khách đường dài. Từ Hà Nội, TP.HCM người dân đi tàu hoả đến các tỉnh, còn với đường dài hơn 1.500 km sẽ đi máy bay.

Ông cũng cho rằng, so với các nước trong khu vực như Campuchia mới khánh thành đường sắt đi Thái Lan, Lào kết nối với TQ... thì bây giờ chúng ta mới làm đường sắt tốc độ cao là quá trễ.

Đường sắt Bắc-Nam nhanh như máy bay: Lấy đâu ra gần 60 tỷ USD?

Đường sắt Bắc-Nam nhanh như máy bay: Lấy đâu ra gần 60 tỷ USD?

Nguồn vốn hạn hẹp cho phát triển hạ tầng giao thông, cơ chế nào để huy động được đủ vốn để xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Gần 60 tỷ USD đường sắt Bắc-Nam, nhanh như máy bay

Gần 60 tỷ USD đường sắt Bắc-Nam, nhanh như máy bay

Đường sắt tốc độ cao được thiết kế với tốc độ tàu chạy 350 km/h - có thể cạnh tranh được với máy bay.

Đường sắt lắp camera giám sát để hạn chế tai nạn

Đường sắt lắp camera giám sát để hạn chế tai nạn

Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) sẽ lắp hàng ngàn camera tại những vị trí quan trọng để hổ trợ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đường sắt.

Vũ Điệp

tin nổi bật

Tàu hỏa tông xe đầu kéo: Nhân viên đóng chắn chậm, không ra hiệu dừng tàu

Qua clip tàu hỏa tông xe đầu kéo trên Quốc lộ 1A ở Hà Nội và nhận định ban đầu từ cơ quan chức năng cho thấy, nhân viên gác chắn hạ barie chậm và không ra hiệu cảnh giới dừng tàu.

Thêm 1 nạn nhân tử vong trong vụ ô tô đi đám cưới lao xuống vực ở Sơn La

Công an tỉnh Sơn La cho biết có thêm 1 nạn nhân tử vong trong vụ ô tô đi đám cưới lao xuống vực ở xã Co Mạ (Thuận Châu).

Quốc lộ 1 hướng vào Nam kẹt cứng 10km qua Ninh Thuận

Người dân từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung quay lại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khiến nhiều đoạn trên quốc lộ 1 kẹt cứng.

Ô tô khách đi 35km/h trước khi rơi xuống vực làm 3 người chết

Ô tô gặp nạn được sản xuất năm 2014, hạn kiểm định đến hết ngày 22/3. Qua thiết bị giám sát hành trình, trước khi rơi xuống vực ô tô đi với vận tốc 35km/h.

Hà Nội: Tàu hỏa đâm xe đầu kéo trên QL1A đoạn qua Thường Tín

Sau khi va chạm với xe đầu kéo chở sắt, đầu máy tàu hỏa bị hư hỏng nặng và phải chờ tàu khác đến cứu hộ.

Xe ô tô đi đăng kiểm ở Hà Nội đông, TP.HCM 'hạ nhiệt'

Báo cáo nhanh từ các Trung tâm đăng kiểm cho thấy, những ngày đầu năm tại Hà Nội lượng xe đến đăng kiểm vẫn đông trong khi ở TP.HCM giảm đáng kể.

Ô tô chở 18 người đi đám cưới rơi xuống vực, 3 người tử vong

Xe ô tô rơi xuống vực sâu khoảng 50 mét tại dốc Co Mạ, huyện Thuận Châu (Sơn La) vào sáng 28/1. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong, 4 người bị thương.

Khi nào tài xế bị yêu cầu thổi đo nồng độ cồn?

Khi lực lượng cảnh sát thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát theo kế hoạch hoặc theo chuyên đề thì có quyền dừng bất kỳ phương tiện nào đang tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông Đắk Nông phát nước uống, bánh mì cho người dân trở lại sau Tết

Trước việc hàng ngàn người ở khu vực Tây Nguyên đồng loạt trở lại các tỉnh phía Nam làm việc sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, lực lượng CSGT Đắk Nông đã bố trí phân luồng, hỗ trợ miễn phí nước uống, khăn lạnh, bánh mì...cho người dân

Vì sao nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn không thể xin xỏ?

Trong 7 ngày nghỉ Tết Quý Mão, CSGT cả nước xử lý hơn 7.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn. Không ít người đã trình bày nhiều lý do để xin bỏ qua nhưng tất cả đều bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm.

Hải Phòng khởi công đường Đỗ Mười kéo dài

Dự án này được xây dựng nhằm nâng cao năng lực thông hành, kết nối trung tâm thành phố với huyện Thủy Nguyên, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng đồng thời tạo không gian mới phát triển đô thị.

Công an triệu tập người đàn ông chửi bới tại chốt đo nồng độ cồn

Người đàn ông lớn tiếng chửi bới tại chốt kiểm soát nồng độ cồn tối mùng 2 Tết đã bị cảnh sát triệu tập đến làm việc.

Lấy lý do đi khai xuân, tài xế xin bỏ qua vi phạm nồng độ cồn

Khi bị lực lượng CSGT phát hiện vi phạm nồng độ cồn, nhiều tài xế lấy lý do đi khai xuân đầu năm để xin bỏ qua vi phạm.

Ngày đầu làm việc, ô tô xếp hàng kín các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội

Ngay trong sáng làm việc đầu tiên của năm mới, ô tô đã phải xếp hàng dài ở các trung tâm đăng kiểm chờ tới lượt vào kiểm định.

Đóng cửa sân bay Điện Biên ít nhất 6 tháng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, sân bay Điện Biên sẽ đóng cửa 6 - 7 tháng để triển khai thi công đầu tư, xây dựng mở rộng.