Edward Snowden. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT, Snowden, 39 tuổi, cựu nhân viên CIA và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) Mỹ, đã nhận được hộ chiếu Nga sau khi được Tổng thống Vladimir Putin cấp quyền công dân. 

Luật sư của Edward Snowden là Anatoly Kucherena cho biết, thân chủ của ông đã tuyên thệ trước pháp luật để trở thành công dân chính thức của Nga. Ông Kucherena lưu ý, vì Snowden hiện đã có hộ chiếu Nga nên không thể dẫn độ một cách hợp pháp sang bất cứ quốc gia nước ngoài nào đang tìm cách buộc tội anh ta. Hiện, Snowden bị buộc tội gián điệp và trộm cắp tài sản nhà nước ở Mỹ. 

Khi Snowden được trao quyền công dân vào cuối tháng 9, có nhiều lo ngại rằng người này có thể bị động viên tham gia quân đội và tới Ukraine để chiến đấu. Tuy nhiên, luật sư Kucherena giải thích, về mặt kỹ thuật, Snowden là công dân Nga trong độ tuổi nhập ngũ, nhưng không đủ điều kiện tham gia đợt huy động quân vì chưa từng phục vụ trong quân đội Nga. 

Năm 2013, Snowden tiết lộ một lượng lớn tài liệu bí mật, trong đó bao gồm các hoạt động giám sát quy mô lớn của NSA nhằm vào dân thường Mỹ và thu thập dữ liệu liên lạc điện tử và các cuộc gọi của họ. Tiết lộ của Snowden đã gây ra các cuộc tranh luận trên toàn nước Mỹ về sự giám sát của chính phủ và khiến tòa phúc thẩm của Mỹ phải tuyên bố chương trình của NSA là bất hợp pháp. 

Khi các tài liệu rò rỉ được hàng loạt hãng truyền thông đăng tải, Washington đã nhanh chóng tước bỏ tư cách công dân của Snowden, biến cựu nhân viên này thành một người không có quốc tịch. Ban đầu, Snowden cố chạy trốn từ Hong Kong, Trung Quốc, sang khu vực Mỹ Latinh song lại mắc kẹt tại sân bay Sheremetyevo của Nga suốt hơn một tháng. Cuối cùng, Snowden được phép tị nạn tại Nga và ở lại nước này cho tới giờ. 

Năm 2017, Snowden kết hôn với diễn viên nhào lộn kiêm blogger người Mỹ Lindsay Mills tại Moscow. Hai người đã có một con, đứa trẻ tự động được nhận quốc tịch Nga. Luật sư Kucherena cho biết, Mills cũng đang thu thập tài liệu để xin hộ chiếu Nga.