Bức thư mở được phát hành bởi tổ chức phi lợi nhuận Future of Life Insitute với hơn 1.000 chữ ký, trong đó có Elon Musk, CEO Stability AI Emad Mostaque, các chuyên gia tại trung tâm nghiên cứu AI DeepMind (thuộc sở hữu Alphabet), cũng như nhiều tên tuổi khác trong lĩnh vực này.

Những người ký tên kêu gọi tạm dừng phát triển các hệ thống AI tiên tiến hơn GPT4 cho đến khi một giao thức an toàn chung được triển khai và có sự kiểm tra bởi chuyên gia độc lập.

Ngày càng nhiều lo ngại trước rủi ro tiềm ẩn của các hệ thống AI mạnh mẽ đối với con người và xã hội

“Các hệ thống AI mạnh mẽ chỉ nên được phát triển khi chúng ta đảm bảo những mặt tích cực và kiểm soát rủi ro chặt chẽ”, trích bức thư.

Bức thư cũng nêu chi tiết những rủi ro tiềm tàng đối với xã hội và nền văn minh gây ra bởi các hệ thống AI, khi có thể gây gián đoạn hoạt động kinh tế và chính trị. Bởi vậy, các nhà phát triển cần có sự hợp tác với cơ quan hoạch định chính sách về quản trị và quản lý.

Trước đó, vào ngày 27/3, cơ quan cảnh sát EU Europol cũng lên tiếng lo ngại vấn đề đạo đức và pháp lý với những hệ thống tiên tiến như ChatGPT. Cơ quan này cảnh báo khả năng AI bị lợi dụng thực hiện các hoạt động lừa đảo, tung tin sai lệch cũng như tội phạm mạng khác.

Kể từ khi phát hành vào cuối năm ngoái, ChatGPT của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn đã châm ngòi cuộc đua phát triển mô hình ngôn ngữ lớn và tích hợp AI vào sản phẩm dịch vụ.

Người đại diện của Future of Life cho biết, Sam Altman, CEO kiêm nhà sáng lập OpenAI đã không ký vào bức thư trên.

“Bức thư không bao quát hết các nội dung, nhưng đã thể hiện được tinh thần chung rằng con người cần chậm lại cho đến khi hiểu rõ hơn những tác động”, Gary Marcus, giáo sư danh dự tại Đại học New York cho hay. “Các hệ thống có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, khi những tay chơi lớn trong lĩnh vực càng ngày càng bí mật về những gì họ đang phát triển. Điều này khiến xã hội khó lòng chống lại bất kỳ tác hại nào có thể xảy ra”.

Theo Reuters

Elon Musk muốn xây thị trấn riêng?

Elon Musk muốn xây thị trấn riêng?

Theo Wall Street Journal, Elon Musk đang thu mua hàng nghìn mẫu đất tại Texas (Mỹ) với hi vọng xây dựng thị trấn riêng cho nhân viên sinh sống và làm việc.