Thời điểm cụ thể của cuộc gặp sẽ phụ thuộc vào lịch làm việc của Thủ tướng Trung Quốc, nguồn tin của Reuters cho biết.

Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn thứ 2 của nhà sản xuất xe điện, xếp sau Mỹ, trong đó Thượng Hải là trung tâm sản xuất lớn nhất thế giới của công ty này.

Lần gần đây nhất đến Trung Quốc, Elon Musk đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng với điệu nhảy ở nhà máy của Tesla tại Thượng Hải

Chuyến thăm của Elon Musk sẽ đánh dấu lần đầu tiên tỷ phú này trở lại Trung Quốc kể từ sau đại dịch Covid và Chủ tịch Tập Cận Bình tái cử nhiệm kỳ 3. Trước khi ông Lý Cường trở thành Thủ tướng vào tháng 3 vừa qua, ông từng giữ chức Bí thư Thượng Hải, tham gia giám sát quá trình xây dựng vận hành nhà máy của Tesla tại đây.

Lần cuối Musk tới Trung Quốc là đầu năm 2020 và khiến cộng đồng mạng dậy sóng với màn vũ đạo trong một sự kiện của nhà máy ở Thượng Hải.

Ông Lý Cường và Elon Musk gặp nhau trước đó tại lễ khánh thành nhà máy của Tesla năm 2019. Đến năm 2020, họ cùng tham gia một cuộc họp trực tuyến, nơi CEO SpaceX trực tiếp cảm ơn Bí thư thành uỷ Thượng Hải lúc bây giờ vì đã hỗ trợ hoạt động của nhà máy trong thời gian đại dịch bùng phát.

Chuyến thăm dự kiến của Musk diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng thu hút đầu tư nước ngoài giúp củng cố nền kinh tế sau 3 năm bị vùi dập vì các biện pháp kiềm chế Covid.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đang đi đầu trong nỗ lực này, khi lần lượt phát biểu tại các sự kiện có sự tham gia của các lãnh đạo doanh nghiệp lớn như Tim Cook (Apple) và Albert Bourla (Pfizer) trong vài tuần vừa qua.

Dù vậy, các nguồn tin chưa nắm được nội dung Musk dự định thảo luận với nhà lãnh đạo cấp cao Bắc Kinh.

Về phía hãng xe điện, họ đang phải vật lộn với nhiều vấn đề, chẳng hạn như sự chậm trễ trong kế hoạch tăng gấp đôi công suất tại nhà máy ở Thượng Hải.

Xe điện của Tesla cũng bị cấm vào các khu liên hợp quân sự và địa điểm họp chính trị tại Trung Quốc do chính quyền lo ngại camera trên xe. Hiện công ty đang phải chờ đợi Bắc Kinh cấp phép công nghệ tự lái hoàn toàn tại đại lục.

Trung Quốc cũng là một trong những nguồn doanh thu lớn nhất, ngoài Mỹ, của Twitter, công ty truyền thông xã hội mà Musk đã mua lại vào năm ngoái với giá 44 tỷ USD.

Theo Reuters