Các CEO công nghệ ít nhiều đang bắt chước chiến lược của Musk, từ cắt giảm chi phí đến thu tiền xác thực tài khoản. CEO mới nhất thừa nhận bị ảnh hưởng là Steve Huffman của Reddit. Trong cuộc phỏng vấn với NBC gần đây, ông cho biết Musk đã chứng minh một ứng dụng mạng xã hội cũng có thể theo đuổi lợi nhuận mà không cần lớn mạnh như Instagram.

“Ông ấy ảnh hưởng đến chúng tôi nhưng có lẽ theo cách không rõ ràng với những người không làm việc tại một công ty như Reddit”, Huffman chia sẻ. Ông cũng tiết lộ đã nói chuyện vài lần với Musk về công việc và các nền tảng Internet.

Từ tháng 11/2022, Musk sa thải hơn một nửa nhân sự Twitter lấy lý do cắt giảm chi phí và tập trung vào thay đổi. Tháng này, Reddit thông báo sẽ cắt giảm khoảng 5% lao động.

Chiến lược của Elon Musk với Twitter được nhiều CEO công nghệ học tập. (Ảnh: Reuters)

Reddit không đơn độc khi làm theo Musk. Các ứng dụng đối thủ khác của Twitter cũng “học hỏi” ông chủ hãng xe điện Tesla, cho thấy dấu ấn của tỷ phú này dù mới chỉ gia nhập ngành công nghiệp truyền thông xã hội.

Hồi đầu năm, Marc Benioff – CEO Salesforce – nhận xét mọi CEO tại Silicon Valley đều nhìn vào những gì Musk đã làm và tự hỏi “Có cần giải phóng Elon trong chính họ không”. Benioff từng đề nghị mua lại Twitter và cũng như Musk, ông đã cho 10% vị trí nghỉ việc từ tháng 1.

Theo Mark Zuckerberg, CEO Meta – công ty mẹ Facebook và Instagram, Musk đã cho các lãnh đạo công nghệ khác động lực để quyết liệt hơn trong việc sa thải và tái cơ cấu tổ chức. Ông đánh giá cao nhiều nguyên tắc cụ thể mà Musk thúc đẩy như tăng tính kỹ thuật cho công ty, giảm khoảng cách giữa kỹ sư và lãnh đạo, giảm các cấp quản lý. Zuckerberg cho rằng, trước khi Musk làm điều đó, nhiều người cũng nghĩ đây là điều nên làm nhưng lại dè dặt.

Dù có lịch sử tranh chấp với Musk, Zuckerberg nói chính Musk đã khiến mình nghĩ xa hơn chuyện cắt giảm chi phí. Meta được dự đoán sắp ra mắt ứng dụng cạnh tranh trực tiếp với Twitter trong tương lai gần. 

Một lĩnh vực mà Musk có khả năng ảnh hưởng là thử nghiệm nhiều hơn với các nguồn thu ngoài quảng cáo, bao gồm thu phí và thuê bao. Vào tháng 2, Twitter tuyên bố chấm dứt truy cập API miễn phí, phần mềm giúp mọi người viết công cụ và ứng dụng tích hợp với Twitter. Mạng xã hội khiến nhiều người sốc trước mức phí 42.000 USD mỗi tháng. 

Vài tuần sau, đến lượt Reddit làm điều tương tự với kế hoạch thu phí API riêng. Huffman bảo vệ kế hoạch của mình bất chấp bị người dùng phản đối, gây gián đoạn nghiêm trọng đến hoạt động của nền tảng. Tuy nhiên, phát ngôn viên Reddit phủ nhận tác động của Twitter đối với Reddit.

Musk cũng đề ra ý tưởng thu phí hàng tháng với người dùng thông thường thông qua dịch vụ Twitter Blue. Với 8 USD/tháng, người dùng có được tích xanh và xếp hạng cao hơn trên bảng tin của người khác.

Tại Meta, Zuckerberg đã nung nấu ý định cung cấp dịch vụ trả phí nhiều năm, nhưng chưa bao giờ hiện thực hóa và quyết định rằng quảng cáo là lựa chọn tốt hơn. Trong phiên điều trần năm 2018, ông chủ Facebook cho biết, dịch vụ hỗ trợ quảng cáo phù hợp nhất với sứ mệnh kết nối mọi người trên thế giới vì họ muốn mang đến dịch vụ miễn phí.

Dù vậy, Zuckerberg đã thay đổi chiến lược sau khi Musk tung ra Twitter Blue. Vào tháng 2, Meta công bố dịch vụ Meta Verified với giá 11,99 USD/tháng. Nó cũng cấp tích xanh và khả năng tiếp cận lớn hơn cho người dùng.

Ngoài các chiến lược kinh doanh, Musk còn gây ảnh hưởng đến những quyết định liên quan đến chính sách của nền tảng. Chẳng hạn, ông vứt bỏ một số quy định kiểm duyệt mà ban lãnh đạo cũ đặt ra như thông tin sai sự thật về Covid-19. Thực tế, Musk là người thường đưa tin sai về Covid và vaccine. Trong tháng này, Meta thông báo sẽ rút lại quy định thông tin sai sự thật về Covid-19 tại những nơi không còn xem nó là tình trạng khẩn cấp với sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, Musk còn nhiều lập trường gây tranh cãi về phát ngôn trên mạng như cho phép phát ngôn thù địch, dọn đường cho việc bắt nạt người chuyển giới hay ủng hộ phái cực hữu. Đây có lẽ là những điều các nền tảng mạng xã hội không muốn học theo “văn mẫu” Elon Musk.

(Theo NBC News)