MU cho thấy những khởi đầu tích cực và hiệu quả ở chuyển nhượng hè 2024, khác hẳn trước đó mua sắm kéo dài và thường chỉ chốt được vào giờ chót nhưng vẫn phải mua với giá cao.

Erik ten Hag Yoro.jpg
Erik ten Hag tuy bị tước quyền lớn liên quan chuyển nhượng tại MU nhưng cho rằng điều đó là cần thiết và vui mừng khi CLB mua sắm nhanh chóng gần đây

Đây là kỳ chuyển nhượng đầu tiên của MU diễn ra theo cơ chế mới, sau khi tỷ phú người Anh – Sir Jim Ratcliffe mua lại 27,7% cổ phần CLB và nắm toàn quyền các hoạt động thể thao, bao gồm bóng đá.

Nếu ở mùa trước, Erik ten Hag là người nắm quyền quyết định chính cho các hợp đồng chuyển nhượng, thì giờ đây ông chỉ còn được hỏi ý kiến, còn việc mua ai sẽ do một đội ngũ tuyển dụng tinh nhuệ của tập đoàn INEOS thực hiện.

MU hiện có Giám đốc điều hành mới là Omar Berrada, Jason Wilcox làm Giám đốc kỹ thuật, trong khi Giám đốc thể thao do Dan Ashworth đảm nhiệm.

Thành quả đầu tiên từ sự bổ nhiệm mới này của Sir Jim Ratcliffe là 2 bản hợp đồng cập bến Old Trafford ngay giai đoạn đầu chuyển nhượng. Đó là tiền đạo Joshua Zirkzee từ Bologna với giá 36,5 triệu bảng. MU chấp nhận trả cao hơn một chút so với mức phí giải phóng hợp đồng là 34 triệu bảng, để có thể chia nhỏ thanh toán trong 3 năm, thay vì phải trả hết một lần.

Zirkzee
MU nhanh chóng có Joshua Zirkzee từ Bologna

Quỷ đỏ cũng đã chiến thắng trước Real Madrid để có sao trẻ của Lille – hậu vệ Leny Yoro, với giá 52,2 triệu bảng trong một hợp đồng có thời hạn 5 năm.

Bên cạnh đó, MU cũng tìm cách cho mượn hoặc bán đi các cầu thủ đang có để có thêm nguồn tiền mua sắm mới.

Phát biểu mới đây, Erik ten Hag tỏ ra rất vui mừng khi MU ‘chốt’ nhanh các hợp đồng chuyển nhượng: “Thật tốt khi chúng tôi rất chủ động. Ban lãnh đạo MU đã làm rất tốt trong thời điểm này và đó là cách CLB muốn hành động.

Chúng tôi rất tham vọng và bạn phải chủ động, sẵn sàng cho mùa giải. Bạn mua được cầu thủ càng sớm thì việc họ có thể thích nghi với đội hình càng nhanh”.

Chia sẻ với tờ AD của Hà Lan, Erik ten Hag thừa nhận bị tước quyền lớn liên quan chuyển nhượng dưới thời Sir Jim Ratcliffe, nhưng cho rằng đó là điều hợp lý: “Tôi bị tước đi rất nhiều thứ trong công tác trinh sát và chuyển nhượn. Nhưng điều đó là cần thiết.

MU cần một cấu trúc vững chắc cho kế hoạch chuyển nhượng. CLB có bí quyết và rất am tường về thị trường chuyển nhượng. Việc này giúp ích cho tôi rất nhiều. Đó là những dấu hiệu tốt”.

Chuẩn bị cho mùa giải mới, MU vừa có chiến thắng 2-0 trong trận giao hữu với Rangers. Thầy trò Erik ten Hag sẽ có chuyến du đấu Mỹ trong những ngày tới và có 3 trận đấu tại đây, với Arsenal (28/7), Betis (1/8), Liverpool (4/8).

Trở lại Anh, Quỷ đỏ sẽ có trận tranh Siêu cúp Anh với Man City tại Wembley (ngày 10/8), trước khi ra quân Premier League 2024/25, tiếp Fulham lúc 2h ngày 17/8.