Khoảng trống Rio Ferdinand

Ở Old Trafford, mọi người thừa nhận với nhau Rio Ferdinand chỉ có một. Trung vệ người Anh khoác áo MU giai đoạn 2002-2014, một trong những thời kỳ tuyệt vời nhất lịch sử CLB.

Rio Ferdinand có 312 trận khoác áo Quỷ đỏ, với 1 danh hiệu Champions League, 6 chức vô địch Premier League, 3 FA Cup cùng nhiều thành tích khác.

Rio Ferdinand MU.jpg
Ferdinand để lại khoảng trống lớn khi rời MU

Thế hệ những người theo dõi MU thập kỷ đầu tiên của thế kỷ này nhớ rõ sự kết hợp giữa Rio với Nemanja Vidic, tạo thành một trong những bức tường phòng ngự chắc chắn nhất bóng đá châu Âu.

Một thập kỷ sau khi Rio Ferdinand rời sân Old Trafford, cái bóng của anh vẫn còn quá lớn đối với những người kế nhiệm.

Cuộc chia tay của Ferdinand, đến Queens Park Rangers năm 2014, một năm sau khi Sir Alex Ferguson chính thức nghỉ hưu, trùng hợp với sự sa sút của đội bóng thành Manchester kéo dài cho đến ngày nay.

Năm 2014, với việc Rio rời đi, MU ký hợp đồng với Marcos Rojo và Daley Blind - giá chuyển nhượng lần lượt là 20 và 17 triệu euro.

Rojo có thời gian gắn bó với CLB trong 7 năm, trong khi Blind trải qua 4 năm ở Carrington. Thế nhưng, cả hai đều không đạt đến trình độ của Ferdinand.

Những thương vụ thất bại

Mùa hè 2016, Eric Bailly đến từ Villarreal với giá 38 triệu euro, được kỳ vọng có thể mang đến đột phá cho hàng phòng ngự.

Tuy nhiên, những hoài nghi về giá trị thực của Bailly không mất nhiều thời gian để được chứng minh. Cuộc phiêu lưu của cầu thủ người Bờ Biển Ngà nhiều bóng tối hơn là ánh sáng.

Chấn thương và phong độ kém khiến Bailly phải ngồi dự bị. Sau 6 mùa ở Old Trafford với chỉ 70 trận Premier League, anh sang Marseille rồi Besiktas theo dạng cho mượn, và cuối năm ngoái trở lại Villarreal.

Maguire Lisandro Martinez.jpg
Maguire không như kỳ vọng, Lisandro là trường hợp hiếm hoi có hiệu quả

Một năm sau khi mua Bailly, MU chi 35 triệu euro cho Benfica để có Victor Lindelof, người cho đến nay vẫn là thành viên của đội.

Lindelof cũng không đáp ứng được yêu cầu về mặt chuyên môn. Từ vị trí trung vệ, cầu thủ người Thụy Điển trở thành dự bị bên cánh trái khi đội thiếu quân, thường chịu chỉ trích của người hâm mộ.

Cho đến nay, kỷ lục chuyển nhượng trong lịch sử mà MU dành cho một trung vệ thuộc về Harry Maguire. Cầu thủ người Anh đến từ Leicester với giá 87 triệu euro.

Maguire là trung vệ mà MU chờ đợi từ lâu, với khả năng không chiến tuyệt vời, thể chất tốt cùng khả năng phát triển bóng từ phía sau.

Một thực tế là Maguire chưa bao giờ được như kỳ vọng. Anh không còn là lựa chọn chính của Erik ten Hag, bị CĐV cũng như truyền thông Anh liên tục chế nhạo.

Mùa hè 2021, sau bao lần thất bại, MU chào đón Raphael Varane từ Real Madrid. Trung vệ người Pháp vừa chia tay cuối mùa giải trước và không để lại gì đáng kể trong hành trình ở Manchester.

Kỳ vọng Leny Yoro

Cầu thủ mang lại kết quả tốt nhất cho MU là Lisandro Martinez, người theo HLV Ten Hag từ Ajax đến Old Trafford vào năm 2022 với giá 57 triệu euro.

Cầu thủ người Argentina có tố chất thủ lĩnh. Dù vậy, để sánh với hình ảnh Ferdinand là không thực tế. Hơn nữa, mùa trước Lisandro nghỉ quá nhiều vì chấn thương.

Yoro Casemiro MU Rangers.jpg
Yoro mang lại nhiều hy vọng

Giờ đây, với INEOS mua lại 27,7% cổ phần và Sir Jim Ratcliffe nắm toàn quyền quản lý, MU nổ "bom tấn" mới nhất Leny Yoro.

MU đánh bại Real Madrid để có Yoro. Để thành công, Quỷ đỏ phải chi 62 triệu euro cho một trung vệ 19 tuổi và chưa từng khoác áo đội tuyển Pháp.

Yoro chơi tuyệt hay trong hiệp 1 trận giao hữu với Rangers. Những tình huống phòng ngự chính xác của anh giúp MU không bị đội bóng Scotland ghi bàn.

Từ dấu ấn tại Ligue 1 đến phong độ tốt trận đấu với Rangers, Yoro mang đến nhiều hy vọng cho Ten Hag cũng như các CĐV MU về chu kỳ mới ở Old Trafford.

Sau khi bỏ ra 356 triệu euro trong một thập kỷ cho các trung vệ, Leny Yoro hứa hẹn trở thành "Ferdinand mới" của MU.

MU rao bán Casemiro và Maguire

MU rao bán Casemiro và Maguire

Cùng với việc ký hợp đồng mới, MU vừa chính thức ráo bán Casemiro, Harry Maguire cùng với một số gương mặt bước vào năm cuối hợp đồng.