“Estonia sẽ tiếp tục tìm kiếm nhiều cách thức để hỗ trợ thêm cho Ukraine các loại vũ khí và trang thiết bị quân sự”, trang quân sự Army Recognition dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky và giới chức lãnh đạo Ukraine.

Ông Hanno Pevkur (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Bộ Quốc phòng Estonia

“Tôi khá quan tâm về bản danh sách được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố, trong đó ghi chi tiết những loại vũ khí và trang thiết bị nào quân đội họ cần hiện nay. Danh sách đó sẽ là tiền đề cho gói viện trợ quân sự tiếp theo của chúng tôi dành cho Kiev”, ông Pevkur nói thêm.

Theo Army Recognition, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia sau đó đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và thảo luận về các hoạt động song phương giữa hai nước, cũng như thúc đẩy việc Kiev gia nhập Liên minh châu Âu (EU). 

“Bản thân tôi cho rằng, việc duy trì sự đoàn kết trong khối EU là cực kỳ quan trọng. Estonia đang hoạt động tích cực nhằm thuyết phục các nước thành viên EU khác cần tăng cường các đòn trừng phạt nhằm vào Nga, cũng như đẩy nhanh quá trình hỗ trợ Ukraine”, ông Pevkur nhấn mạnh. 

Mỹ hoàn tất việc chuyển tên lửa Patriot tới Đông Âu

Trang Army Recognition dẫn lời giới chức quân sự Mỹ cho biết, quá trình vận chuyển và lắp đặt các hệ thống tên lửa phòng không Patriot của nước này ở Slovakia đã hoàn tất.

Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ lắp ở Slovakia. Ảnh: Army Recognition

“Các hệ thống phòng không là tài sản mang tính chiến lược. Việc Mỹ chuyển giao tên lửa Patiot cho các quốc gia đồng minh là nhằm răn đe hành động khiêu khích của những ‘đối phương tiềm tàng’, cũng như gửi đi thông điệp rằng chúng ta sẽ cùng sát cánh để bảo vệ khu vực sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, Trung úy Waco Horne, chỉ huy trung đội điều khiển hỏa lực thuộc Trung đoàn phòng không số 7 của Mỹ, nói.

Army Recognition nhận định, việc Mỹ hoàn tất việc chuyển giao và lắp đặt các hệ thống tên lửa Patriot ở Slovakia là động thái tăng cường năng lực phòng không cho nước sở tại, khi chính quyền Bratislava thời gian qua đã viện trợ nhiều tổ hợp tên lửa S-300 trong biên chế quân đội nước này cho Ukraine.