binh sĩ estonia.jpg
Binh sĩ Estonia diễn tập gần biên giới Nga. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters đưa tin, ngày càng có nhiều quan chức phương Tây cảnh báo về mối đe dọa quân sự từ Nga đối với các quốc gia nằm dọc sườn phía đông của NATO và kêu gọi châu Âu chuẩn bị tái vũ trang. 

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Estonia, ông Kaupo Rosin cho biết, đánh giá này được đưa ra dựa trên kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng đồn trú của Nga dọc biên giới với nước thành viên NATO là Phần Lan và các quốc gia vùng Baltic là Estonia, Lithuania và Latvia. 

Tuyên bố trước các phóng viên khi công bố báo cáo về các mối đe dọa an ninh quốc gia với Estonia, ông Rosin cho biết, hiện thời Nga chưa sẵn sàng tiến hành bất cứ hành động quân sự nào với NATO song Moscow đã lường trước xung đột có thể xảy ra trong vòng 10 năm tới. 

Quan chức Estonia thừa nhận, một cuộc tấn công quân sự của Nga sẽ khó xảy ra trong tương lai gần, một phần vì nước này đang duy trì quân ở Ukraine và nếu châu Âu tăng cường lực lượng đến mức phù hợp. Ông Rosin nói thêm: "Nếu chúng ta không chuẩn bị, khả năng xảy ra một cuộc tấn công quân sự của Nga sẽ cao hơn nhiều so với không có sự chuẩn bị nào". 

Theo ông Rosin, việc Nga cải cách quân sự sẽ dẫn tới sự gia tăng lực lượng đáng kể ở biên giới phía đông của NATO. "Nga đang có kế hoạch tăng cường lực lượng quân sự dọc biên giới các nước Baltic và Phần Lan. Rất có thể chúng ta sẽ thấy sự gia tăng lực lượng, có lẽ là gấp đôi... Chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng xe chở quân, xe tăng, hệ thống pháo trong những năm tới". Cho tới giờ, sự hiện diện của quân Nga dọc biên giới với Phần Lan - thành viên mới của NATO, đang ở mức tối thiểu.  

Estonia và các nước khác ở vùng Baltic đã tăng chi tiêu quân sự sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm năm 2014.