Hôm 14/1, tờ Bild dẫn thông tin được cho lấy từ tài liệu bí mật của quân đội Đức và công bố cái mà họ gọi là bản phác thảo từng tháng về “con đường dẫn đến xung đột” có thể xảy ra giữa phương Tây và Nga. Theo tờ báo, Nga được cho có thể tiến hành một “cuộc tấn công mở” vào khối NATO do Mỹ dẫn đầu từ mùa hè năm 2025.

Nga đã cáo buộc đây chỉ là thông tin “giả dối”. Hôm 15/1, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông từ chối “bình luận về thông tin này”. 

duc nga nato.jpg
Binh sĩ Đức tập trận. Ảnh: Reuters

Khi được tờ Bild đặt câu hỏi, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức cho hay “việc xem xét các kịch bản khác nhau, ngay cả khi chúng cực kỳ khó xảy ra, là một phần công việc quân sự hàng ngày mà đặc biệt là trong huấn luyện”. 

Tuy nhiên, quan chức Đức không đưa ra bất kỳ bình luận cụ thể nào về kịch bản xảy ra xung đột Nga – NATO như tờ Bild mô tả, cũng như không xác nhận hay phủ nhận thông tin này có đúng dựa trên một tài liệu bí mật của Bộ Quốc phòng Đức.

Hôm 15/1, tờ Bild đăng tải thêm một bài báo khác, và nhấn mạnh “cuộc tấn công của Nga đang gần hơn hầu hết mọi người nghĩ". Tờ báo còn dẫn lời nhà nghiên cứu Fabian Hoffmann tại Đại học Oslo cho rằng, Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc chiến “đe dọa” chống lại NATO, và điều này sẽ buộc liên minh quân sự phải từ bỏ các thành viên ở phía đông. Ông Hoffmann nhận định NATO “có ít nhất 2 – 3 năm” để chuẩn bị cho kịch bản này. 

Vào tháng 12/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Đức từng tuyên bố châu Âu có từ 5 - 8 năm để chuẩn bị cho những “mối nguy hiểm” tiềm ẩn.

Còn vào tháng 11/2023, nghị sĩ Quốc hội Đức Johann Wadephul cảnh báo một số đơn vị của lực lượng Bundeswehr sẽ chỉ cầm cự được trong 2 ngày nếu xảy ra xung đột toàn diện.

Điện Kremlin đã nhiều lần tuyên bố không có kế hoạch tấn công NATO. Tuy nhiên, trong nhiều thập kỷ, Nga đã bày tỏ mối quan ngại về việc NATO mở rộng hoạt động về phía biên giới nước này. Tổng thống Vladimir Putin từng nhấn mạnh mong muốn gia nhập NATO của Kiev là một trong những lý do chính dẫn đến việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.