Thành phố Mariupol sau các đợt bị Nga pháo kích. Ảnh: CNN

Sáng kiến giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

EU đang kêu gọi người dân bớt sử dụng ô tô, tắt điều hòa không khí, làm việc tại nhà ba ngày một tuần để giảm sự phụ thuộc vào dầu và khí đốt của Nga

Theo The Guardian, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, các biện pháp trên sẽ giúp các hộ gia đình tiết kiệm trung bình gần 500 Euro một năm. Nếu tất cả các công dân EU tuân theo kế hoạch 9 điểm mang tên "Hoàn thành trách nhiệm của mình" mà khối này và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) vạch ra, thì nó sẽ giúp tiết kiệm đủ dầu để đổ đầy 120 siêu tàu chở dầu và đủ khí để sưởi ấm cho gần 20 triệu gia đình. 

EU và IEA cho biết: "Người dân trên khắp châu Âu đã giúp người Ukraine bằng cách đóng góp hoặc trực tiếp hỗ trợ người tị nạn và nhiều người sẽ làm nhiều hơn thế. Hầu hết các hộ gia đình đang phải trả hóa đơn năng lượng cao hơn vì chiến tranh làm cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọng hơn. Sử dụng ít năng lượng hơn không chỉ là cách mà người châu Âu giảm số tiền phải trả ngay lập tức mà còn là hỗ trợ Ukraine. Giảm bớt sử dụng dầu và khí của Nga sẽ giúp giảm nguồn thu tài trợ cho cuộc tấn công Ukraine của Nga". 

Theo kế hoạch trên, giảm nhiệt độ khoảng 1 độ C sẽ giúp tiết kiệm 7% năng lượng dùng để sưởi ấm trong khi tăng điều hòa nhiệt độ thêm 1 độ C sẽ giúp giảm lượng điện sử dụng tới 10%. 

Giao tranh ác liệt tại vùng Luhansk và Donetsk

Các quan chức Ukraine cho biết, giao tranh diễn ra ác liệt khắp vùng Donetsk và Luhansk giữa lúc Nga đang tấn công Donbass. 

Hãng tin CNN dẫn lời cố vấn của phó lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine Olena Symonenko tuyên bố trên truyền hình hôm qua (21/4) rằng trong 24h qua, thêm 42 khu định cư chịu sự kiểm soát của Nga ở vùng Donetsk. 

Serhii Haidai, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Luhansk cho biết, quân Nga đã tiến công theo ba hướng về phía các thị trấn Rubizhne, Popasna và Novotoshkivske. Quan chức này trước đó cho biết, 80% lãnh thổ Luhansk chịu sự kiểm soát của Nga. Trong vài tuần qua, các lực lượng Nga đã nỗ lực hơn rất nhiều để hướng cuộc tấn công của về phía đông và nam Ukraine. 

Ông Haidai nói thêm, các cuộc pháo kích của quân Nga đã phá vỡ nỗ lực sơ tán dân thường khỏi thị trấn Rubizhne. Quân Nga cũng chặn một xe buýt tới thị trấn này. 

Nhận diện mộ tập thể, máy bay vận tải gặp nạn

Hãng Reuters dẫn tin từ nhà chức trách địa phương Ukraine cho biết, hôm nay (22/4) một máy bay vận tải AN-26 của nước này đã gặp nạn tại phía nam đất nước và có thương vong. Chi tiết vụ việc đang được xác minh. Tai nạn xảy ra ở vùng Zaporizhzhia. 

Chính phủ Australia hôm nay, đã áp đặt lệnh trừng phạt và cấm đi lại với hai con gái của Tổng thống Nga Putin và con gái của Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Trước Australia, có Anh và Mỹ đã đưa ra quyết định tương tự. Với các lệnh cấm và trừng phạt mới, tổng số cá nhân và thể chế ở Nga chịu trừng phạt của Australia đã tăng lên con số gần 750.  

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, lực lượng Nga kiểm soát hầu hết thành phố Mariupol nhưng quân Ukraine vẫn cố thủ tại đây. Nhà lãnh đạo này nói thêm, có khoảng 120.000 người bị chặn không thể rời đi. 

Giới chức Ukraine hôm nay cho biết, họ đã nhận diện được các ngôi mộ tập thể bên ngoài thành phố Mariupol. Ukraine cáo buộc đó là bằng chứng cho thấy Nga đã phạm tội ác chiến tranh chống dân thường Ukraine. Lời buộc tội này được hậu thuẫn bằng các bức ảnh do công ty ảnh vệ tinh Maxar của Mỹ cung cấp. Theo đó, ảnh vệ tinh dường như cho thấy, hơn 200 ngôi mộ mới tại một điểm ở rìa tây bắc của Manhush, một thị trấn nằm cách Mariupol khoảng 19km về phía tây. 

Hoài Linh