Ảnh: Al Arabiya

Theo Reuters, EU đã đưa khoảng 1.600 cá nhân và tổ chức vào danh sách đen đóng băng tài sản và cấm thị thực kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022. 

Ba nhà ngoại giao EU cho biết, doanh nhân Grigory Berezkin, tỷ phú Farkhad Akhmedov và ông Alexander Shulgin - cựu lãnh đạo công ty thương mại trực tuyến Ozon, đã được đưa khỏi danh sách trừng phạt. Chỉ huy quân đội Nga Georgy Shuvaev, người được cho là đã thiệt mạng tại Ukraine, cũng được loại khỏi danh sách. 

EU ra thông báo cho biết: "Khi xem xét lại các lệnh trừng phạt, hội đồng quyết định không tiếp tục trừng phạt 4 cá nhân". Danh sách trừng phạt sửa đổi theo kế hoạch sẽ được công bố trong ngày hôm nay (14/9) trên tạp chí chính thức của EU. 

Việc dỡ bỏ trừng phạt 3 doanh nhân trên diễn ra khi EU phải đối mặt với hàng loạt thách thức pháp lý từ các nhà tài phiệt Nga khi đưa họ vào danh sách đen.

EU mô tả ông Berezkin, thuộc tập đoàn ESN, là người thân cận với Tổng thống Nga Putin. Và rằng, các công ty của doanh nhân này đang hỗ trợ vật chất cho chính phủ Nga. Trong khi đó, tỷ phú gốc Azerbaijan Akhmedov - liên quan tới ngành dầu khí, bị cáo buộc là đồng minh của Điện Kremlin.