Theo Reuters, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen sẽ tới thủ đô Baku của Azerbaijan để tìm kiếm nguồn khí đốt tự nhiên tại đây. Trong bối cảnh Nga tiếp tục hạn chế các nguồn cung về năng lượng, đa dạng hóa nguồn nhập khẩu là ưu tiên hiện tại cho EU.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

Cũng theo Reuters, EU đã đề xuất dự thảo thỏa thuận với Azerbaijan về nhập khẩu khí đốt tự nhiên và mở đường ống dẫn khí đốt từ nước này sang.

Nằm giữa châu Âu và châu Á, nước cộng hòa Azerbaijan có thành phố Baku từng được coi là trung tâm dầu mỏ của Liên Xô cũ. Từ đầu năm nay, quá trình vận chuyển khí đốt từ Nga qua Ba Lan đã bị ngừng và việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine sang EU đã bị hạn chế do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại đây. Châu Âu đang hối hả đi tìm các nguồn cung về năng lượng và khí đốt để chuẩn bị nhiều phương án dự phòng cho mùa đông sắp tới.

Ngày 11/7 vừa qua, thời gian bảo trì định kỳ (10 ngày) đường ống Nord Stream 1 bắt đầu, tuy nhiên phía Đức đã tính đến việc Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt thông qua việc kéo dài quá trình bảo trì này.

Trong khi đó, Đại sứ Nga Mikhail Ulyanov cho biết: "Nga không bao giờ từ chối cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu và hoàn toàn tuân thủ các nghĩa vụ theo hợp đồng của mình".

Như Quỳnh