Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Kiev ngày 8/5. Ảnh: Reuters

Trong thông điệp video tối 17/7, Tổng thống Zelensky cho biết đã trao đổi với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và cảm ơn về sự ủng hộ của ông Trudeau vì sự ủng hộ dành cho quốc gia Đông Âu. 

"Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh một cách riêng rẽ rằng, người Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận quyết định của Canada liên quan đến tua-bin của đường ống Dòng chảy phương Bắc", ông Zelensky cho biết. 

Reuters dẫn lời lãnh đạo Kiev giải thích, việc bàn giao thiết bị này cho Đức để phục vụ dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga đã vi phạm các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm chống Moscow.

Trước đó, hôm 13/7, ông Trudeau bày tỏ, việc miễn trừ các lệnh trừng phạt áp đặt với Nga để trả lại tua-bin đã sửa chữa, cần thiết cho đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 sang Đức, nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) là "quyết định vô cùng khó khăn".

Tuy nhiên, ông Zelensky lặp lại các phát biểu của các quan chức Ukraine khác, cáo buộc Nga đang dùng khí đốt làm công cụ "tống tiền". Moscow đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Tuần trước, Nga bắt đầu tạm ngưng hoạt động của Dòng chảy phương Bắc 1, đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga đến châu Âu sau khi dự án Dòng chảy phương Bắc 2 bị khai tử, để bảo trì định kỳ.

Mặc dù quá trình bảo dưỡng được thông báo chỉ kéo dài trong 10 ngày, nhưng giới chức châu Âu nghi ngại Moscow sẽ không mở lại van đường ống, khiến các nước phụ thuộc nhiều vào nguồn cung từ xứ sở bạch dương rơi vào tình trạng khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng.

Tuấn Anh

Cơn ác mộng năng lượng tồi tệ nhất của châu ÂuKhi việc cắt giảm nguồn cung khí đốt của Nga ảnh hưởng đến an ninh năng lượng của châu Âu, châu lục đang phải vật lộn đối phó với một trong các cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất lịch sử và tình trạng vẫn có thể tồi tệ hơn.