Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh, bà Federica Mogherini thăm chính thức Việt Nam từ 3-5/8.

{keywords}
 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó chủ tịch EC, Đại diện cấp cao của EU về Chính sách đối ngoại và an ninh Federica Mogherini

Tại buổi hội đàm hôm nay với Phó Thủ tướng, bà Federica Mogherini khẳng định EU coi Việt Nam là đối tác hàng đầu tại khu vực và EU đang triển khai nhiều chính sách và biện pháp cụ thể để phát triển sâu rộng hơn các mối quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Hai bên khẳng định hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là một trụ cột quan trọng của quan hệ Việt Nam - EU.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao sự hỗ trợ của EU và các nước thành viên EU dành cho Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; đề nghị phía EU tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam để tăng cường năng lực thể chế, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển bền vững; đề nghị EU sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU.

{keywords}
Hội đàm hai bên

Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò của EU trong các vấn đề an ninh và hòa bình quốc tế cũng như lập trường của EU đối với việc duy trì ổn định và đảm bảo tôn trọng luật pháp quốc tế tại khu vực và tại Biển Đông, nhất là trong bối cảnh đang có những hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin và xâm phạm lợi ích, chủ quyền của các nước, làm cho dư luận khu vực và quốc tế rất lo ngại.

{keywords}
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và bà Federica Mogherini họp báo

Bà Federica Mogherini khẳng định lập trường nhất quán của EU ủng hộ tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Bà nêu rõ việc quân sự hóa và căng thẳng vừa qua tác động tiêu cực đến hòa bình, ổn định tại khu vực; mong muốn ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC) có tính ràng buộc pháp lý.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế khác cùng quan tâm; hoan nghênh và nhất trí cần tăng cường phối hợp trên các diễn đàn đa phương, nhất là trong năm 2020 khi Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, nhằm thúc đẩy hợp tác đa phương, hợp tác ASEAN-EU cũng như tăng cường đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Thái An

Trung Quốc ngang nhiên thông báo tập trận ở Hoàng Sa ngày mai

Trung Quốc ngang nhiên thông báo tập trận ở Hoàng Sa ngày mai

 Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) hôm nay ra thông báo về các cuộc tập trận ngày 6 và 7/8 với các tọa độ thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.