Facebook cam kết đầu tư và hỗ trợ Việt Nam thực hiện tầm nhìn về quốc gia số.

Ông Rafael Frankel cho biết, sứ mạng của Facebook là xây dựng cộng đồng và kết nối toàn cầu. Hiện có 2,7 tỷ người sử dụng các ứng dụng của Facebook. Tại Việt Nam có 60 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook.

"Việt Nam là thị trường trọng điểm của Facebook, chúng tôi sẽ tập trung vào 3 trụ cột là kinh tế số, công dân số và kết nối số. Đối với kinh tế số, Facebook muốn đóng góp vào hoạt động cho kinh tế 4.0 của Việt Nam. Một chương trình chính trong kinh tế số của Việt Nam là "Phụ nữ là doanh nhân", chủ yếu hỗ trợ phụ nữ làm kinh doanh và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Để triển khai chương trình này, chúng tôi hơp tác với VCCI và các đối tác khác hỗ trợ phụ nữ trong hoạt động kinh doanh. Đến thời điểm này Facebook đã tổ chức 96 hội thảo tại Việt Nam, đã đào tạo chia sẻ cho hơn 7.200 doanh nghiệp vừa và nhỏ với 5.500 nữ doanh nhân. Chương trình đào tạo này nâng cao kỹ năng kinh doanh cho phụ nữ ở doanh nghiệp vừa và nhỏ", ông Rafael Frankel chia sẻ.

Với chương trình công dân số, hoạt động hàng đầu là yếu tố an toàn. Trong năm vừa qua Facebook đầu tư lớn về nhân lực và công nghệ để tạo nền tảng an toàn cho người sử dụng. Những nỗ lực đó đã có thành quả ban đầu với các chính sách được thực thi để tạo an toàn cho cộng đồng. Facebook đã phát hiện và gỡ bỏ 2 tỷ tài khoản giả dựa vào công nghệ và nhân sự của mình. 1,8 tỷ tin rác bị gỡ bỏ do công nghệ chủ động của Facebook. Có những nội dung được Facebook xác định chính xác đến 97% như ảnh khỏa thân, hoạt động tình dục. Với công nghệ phát hiện chủ động, Facebook cũng gỡ bỏ 83% nội dung liên quan đến thuốc và 70% liên quan đến vũ khí nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Bên cạnh yếu tố công nghệ đưa đến nền tảng an toàn thì chính sách đào tạo nâng cao nhận thức của Facebook đã được triển khai. Facebook hợp tác với Bộ GD&ĐT để tập huấn cho 283 trường chủ yếu là các trường đại học để quản lý Fanpage của các trường cho người truy cập và tìm hiểu thông tin. Một chương trình được Facebook thực hiện là “Suy nghĩ trước khi chia sẻ” nhằm chia sẻ kỹ năng cho người dùng lên mạng một cách an toàn. Facebook đã đào tạo cho 91.000 học sinh về kỹ năng an toàn trên mạng.

“Chúng tôi cũng hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động đổi mới sáng tạo và giúp Việt Nam trở thành quốc gia tiên phòng trong đổi mới sáng tạo ở khu vực và trên thế giới. Một trong những hoạt động đó là xây dựng cộng đồng đổi mới sáng tạo, kết nối các lập trình viên. Facebook đã kết nối 3 nhóm ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Hiện đã có 3.000 lập trình viên được đào tạo từ chương trình này”, ông Rafael Frankel nói. Tính đến nay Facebook triển khai đào tạo cho 400 cán bộ của Cục Phòng chống thiên tai Việt Nam và giúp đơn vị này xây dựng Fanpage có 14.000 người theo dõi.

Trụ cột thứ 3 của Facebook tại Việt Nam là kết nối kỹ thuật số hợp tác với các nhà viễn thông và Internet của Việt Nam để cải thiện băng thông. Facebook dành nguồn lực để hỗ trợ các doanh nghiệp mang đến kết nối nhanh hơn và an toàn hơn cho người sử dụng. Hiện Facebook đã cung cấp khoảng 5 terrabyte qua các hợp tác này trong bối cảnh cáp quang biển quốc tế của Việt Nam có tổng lưu lượng 6,8 terrabyte. Ngoài ra, Facebook cung cấp bộ nhớ đệm cho các nhà mạng để có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt hơn.

“Facebook cam kết phát triển nền kinh tế số để thúc đẩy kinh tế của Việt Nam và mong muốn đóng góp cho nền kinh tế của Việt Nam thông qua hoạt động này. Chúng tôi cũng cam kết mang đến nền tảng an toàn cho người Việt Nam”, ông Rafael Frankel nhấn mạnh.