Theo CNN, nhà khoa học trên tên là Tang Juan, đang bị các công tố viên liên bang Mỹ tìm cách bắt giữ với cáo buộc khai man hồ sơ xin thị thực Mỹ.

Chuyên gia này cam kết không phục vụ trong quân đội Trung Quốc nhưng bị phía nhà điều tra Mỹ phát hiện một số bức ảnh cho thấy bà mặc quân phục. Người phụ nữ này còn bị phát hiện làm việc tại Đại học Quân Y số 4 của Trung Quốc (FMMU). 

{keywords}
Một nhà nghiên cứu Trung Quốc được cho là đang ở trong lãnh sự quán nước này ở San Francisco. FBI cáo buộc bà nói dối về quan hệ của mình với quân đội Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

CNN cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tin Tang Juan đã trốn trong tòa lãnh sự suốt 1 tháng qua nhằm tránh bị bắt giữ.

Trả lời các điệp vụ FBI hôm 20/6, bà Tang "tuyên bố không phục vụ trong quân đội Trung Quốc, khẳng định không hiểu ý nghĩa huy hiệu trên đồng phục của mình, và việc mặc quân phục là theo yêu cầu tham dự FMMU vì đó là một trường của quân đội", các công tố viên Mỹ viết trong hồ sơ ngày 20/7.

Tuy nhiên, trong khi rà soát nơi ở của Tang Juan và truyền thông điện tử, các điệp vụ FBI "tìm thấy thêm bằng chứng về sự tham gia PLA của bà Tang".

Sau cuộc thẩm vấn, Tang Juan đã đến lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố San Francisco và FBI tin bà này "vẫn trốn ở đây" kể từ đó.

Theo quy định, lực lượng thi hành luật của Mỹ không thể tự tiện tiến vào hoặc đột kích đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của một nước khi chưa được phép, và một số quan chức ngoại giao có quyền miễn trừ.

Trước đó, hôm 21/7, phía Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston, đề nghị các nhân viên ngoại giao tại đây rời đi trong vòng 72 giờ. Một số nguồn tin cho biết, cơ sở này bị nghi là "trung tâm gián điệp" giúp Bắc Kinh thu thập bí mật quân sự và thương mại của Mỹ.

Thanh Hảo

Quan chức Mỹ lý giải vụ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc

Quan chức Mỹ lý giải vụ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell vừa đưa ra những giải thích chi tiết về lý do lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston bị đóng cửa.

Mỹ đòi đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston

Mỹ đòi đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston

Các cơ quan chức năng thành phố Houston thuộc bang Texas, Mỹ đã có mặt tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc.