Theo thông tin trên trang web của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Minh Quốc Nguyễn bị truy nã vì bị cáo buộc liên quan trực tiếp đến việc đánh cắp danh tính, và tham gia vào hoạt động rửa tiền của sàn tiền điện tử ChipMixer.

Thông qua hành vi này, Minh Quốc Nguyễn bị cáo buộc đã tạo điều kiện thuận lợi cho vụ rửa tiền Bitcoin trị giá 3 tỷ USD.

FBI phát lệnh truy nã với Minh Quốc Nguyễn. Ảnh: FBI

Một phần lớn trong khoản tiền trên có liên quan trực tiếp đến việc biến nhiều người trên toàn thế giới thành nạn nhân của các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền, trộm cắp tiền điện tử, mua bán ma túy bất hợp pháp, phát tán và sản xuất tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em, cùng các tội danh khác.

Minh Quốc Nguyễn được đào tạo cơ bản về kỹ thuật tiền mã hóa, và trước đây từng làm việc trong lĩnh vực giải mã thông tin liên lạc và trinh sát mạng. Vào năm 2016, Minh Quốc Nguyễn lấy bằng tiến sĩ kỹ thuật điện tử tại Đài Loan (Trung Quốc).

Hôm 14/3, Minh Quốc Nguyễn bị buộc tội rửa tiền, điều hành doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép và trộm cắp danh tính. Lệnh bắt giữ liên bang đối với Minh Quốc Nguyễn đã được ban hành.

Thông tin từ FBI xác định Minh Quốc Nguyễn sinh năm 1973, quê quán Quảng Bình, và mang quốc tịch Việt Nam.

Người này dùng một số bí danh khác như Minh Nguyễn Quốc, Quốc-Minh Nguyen, Minh Nguyen Quoc, Quoc-Minh Nguyen, James Smith, và David Minh.