Cơ quan chức năng cho biết, nền tảng crypto ChipMixer đứng đằng sau hoạt động rửa tiền trị giá hơn 3 tỷ USD cho tội phạm ma tuý và tội phạm mạng ở một số quốc gia.

Liên quan đến nền tảng này, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra thông báo truy nã một người mang quốc tịch Việt Nam có tên Minh Quốc Nguyễn, vì tội rửa tiền và đánh cắp danh tính.

Lệnh truy nã của FBI đăng trên website chính thức của cơ quan này.

Sputnik cho biết đối tượng là tiến sĩ lĩnh vực kỹ sư điện tử tại Đài Loan (Trung Quốc), sinh năm 1973 tại Quảng Bình. Nếu bị kết tội, mức án tối đa có thể lên tới 40 năm với những cáo buộc nêu trên.

Trong bản cáo trạng, nhà chức trách cho biết Minh Quốc Nguyễn đã vi phạm các quy định về tài chính. Theo nguồn tin của Reuters, cảnh sát chưa xác định được nơi ở hiện tại của người này.

ChipMixer là công cụ trộn tiền điện tử không được cấp phép, thành lập vào giữa năm 2017. Nền tảng này được sử dụng để trộn và cắt dấu vết liên quan đến tài sản ảo. Europol mô tả ChipMixer là “một trong những địa chỉ rửa tiền điện tử lớn nhất của thế giới ngầm trên mạng”.

Dịch vụ theo dõi tiền kỹ thuật số Elliptic cho biết ChipMixer đã được sử dụng để rửa hơn 844 triệu USD Bitcoin liên quan đến hoạt động bất hợp pháp, trong đó có ít nhất 666 triệu USD từ các vụ đánh cắp crypto.

Do các giao dịch chuỗi khối (blockchain) thường được hiển thị công khai, tội phạm mạng thường sử dụng các bộ trộn để tránh bị truy vết. Vào tháng 5/2019, Europol đã đánh sập Bestmixer.io, một website cung cấp dịch vụ tương tự.

Theo Reuters, Sputniknews