Theo tờ CBS Detroit cho biết, Ford Motor vừa thông báo đã cho nghỉ việc 400 công nhân tại Metro Detroit do những cuộc đình công diện rộng của Liên đoàn Công nhân Chế tạo Ô tô (UAW) ngày càng diễn biến phức tạp. 

Cụ thể, 350 công nhân tại Nhà máy truyền tải Livonia và 50 công nhân tại Nhà máy Sterling Axle đã bị chấm dứt hợp đồng lao động do không quay trở lại làm việc vào ngày 5 tháng 10.

Đây là lần thứ 3 liên tục trong vòng chưa đầy một tháng vừa qua, Ford Mỹ sa thải hàng trăm nhân viên do hệ quả của cuộc đình công ngày một lan rộng của Liên đoàn công nhân nhằm đòi hỏi các yêu sách mới đối với nhà sản xuất. 

111abc.jpg

Ford đang có những hành động mạnh tay nhằm đáp trả lại các cuộc đình công diện rộng của Liên đoàn Công nhân UAW. Ảnh: Ford.

Vào nửa cuối tháng 9, 600 công nhân Ford tại Nhà máy Michigan Assembly và 330 nhân viên tại Nhà máy Chicago Stamping và Lima Engine đã bị cho thôi việc. Cùng với hoạt động cứng rắn vừa qua của hãng ô tô hàng đầu nước Mỹ, tổng cộng đã có 1.330 công nhân viên bị sa thải.

Vào ngày 4/10, Ford công bố một “tối hậu thư” được đánh giá là cực kỳ nhượng bộ dành cho UAW nhằm ổn định hơn tình hình. 

Theo đó, thỏa thuận có hiệu lực đến ngày 30 tháng 4 năm 2028 bằng việc “cải thiện tiền lương chưa từng có”, đưa những công nhân viên đang làm việc cho Ford vào nhóm những việc làm có mức lương cao hàng đầu tại Mỹ (tính theo số tiền lương/giờ). Cùng với đó là các phúc lợi, bảo đảm công việc lâu dài và cam kết sẽ có hợp đồng cho mọi nhà máy. 

Việc ra lệnh sa thải 400 nhân viên chỉ 1 ngày ngay sau “tối hậu thư” cho thấy, Ford sẵn sàng nhượng bộ trước Liên đoàn Công nhân nhưng những sự nhượng bộ đó cũng có giới hạn và hãng sẽ có các hành động cứng rắn nếu các cuộc đình công của UAW vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. 

Hùng Dũng