x8n9exke-1.png
CEO Nvidia Jensen Huang (trái) và Chủ tịch Foxconn Young Liu (Ảnh: Reuters)

Foxconn nhà thầu sản xuất điện tử lớn nhất thế giới, một đối tác quan trọng của nhiều thương hiệu hàng đầu như Apple. Dù vậy, tham vọng của Foxconn không dừng lại ở lắp ráp điện tử. Hãng đang theo đuổi mảng kinh doanh xe hơi điện đang phát triển nhanh chóng và vô cùng cạnh tranh. Tại các sự kiện “Hon Hai Tech Day” trước đó, công ty đã giới thiệu nguyên mẫu xe điện.

Năm nay, ông Liu khai màn sự kiện thường niên ngày 18/10 cùng với CEO Nvidia để giới thiệu “đẳng cấp trung tâm dữ liệu mới dành cho hàng loạt ứng dụng”.

Nvidia nổi tiếng với các bộ xử lý đồ họa (GPU) – xương sống của video game hiện đại và nay là trụ cột không thể thiếu trong cuộc chạy đua phát triển AI tạo sinh.

“Cùng nhau, chúng tôi sẽ giúp toàn bộ ngành công nghiệp tiến nhanh hơn vào kỷ nguyên AI mới”, ông Liu phát biểu trên sân khấu.

Các “nhà máy” mà hai lãnh đạo nhắc đến bao gồm số hóa quy trình sản xuất và kiểm tra, phát triển nền tảng robot, xe điện dựa trên AI và một số dịch vụ AI tạo sinh dựa trên ngôn ngữ.

Theo ông Huang, Foxconn có chuyên môn và quy mô để xây dựng nhà máy AI khắp thế giới. Nếu thành công, khách hàng của Foxconn có thể sử dụng các hệ thống này để cung cấp dịch vụ AI tạo sinh, dùng mô phỏng để đào tạo máy móc tự động như robot công nghiệp, xe tự hành.

Một ngày trước, Mỹ vừa công bố siết chặt việc xuất khẩu chip tối tân sang Trung Quốc nhằm ngăn chặn bước tiến của Bắc Kinh trong công nghệ hiện đại. Lệnh cấm ảnh hưởng đến những con chip Nvidia vẫn đang được bán sang đại lục. Nvidia là nhà cung ứng cho nhiều nhà thầu sản xuất điện tử tại đây, trong đó có Foxconn.

(Theo Reuters)