Sáng 12/10, tại Hà Nội, Tập đoàn công nghệ FPT đã tổ chức buổi họp báo công bố Diễn đàn công nghệ quốc tế (FPT Techday) 2023. Năm nay, FPT Techday 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 24-25/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức với chủ đề "35 năm kiến tạo hạnh phúc".

11 năm qua FPT đã tổ chức diễn đàn công nghệ thường niên Diễn đàn Công nghệ FPT (FPT Techday). FPT đã tạo nên một thương hiệu, mang tính biểu tượng về sự hội tụ của xu hướng kinh doanh và công nghệ mới, đúc kết những bài học, kinh nghiệm và giải pháp thực tiễn đến từ các chuyên gia công nghệ đầu ngành, lãnh đạo doanh nghiệp tỷ đô toàn cầu. Techday 2023 dự kiến có sự tham gia của hơn 2.500 nhà lãnh đạo doanh nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới. Trong số này, có 600 doanh nghiệp trên thế giới và nhiều doanh nghiệp nằm trong danh sách Top Fortune 500.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT cho biết, ngay từ những dòng code đầu tiên được viết lên bởi trí tuệ Việt, FPT đã đặt giá trị và hạnh phúc của khách hàng là thước đo cao nhất cho thành công của sản phẩm. "Chúng tôi muốn khẳng định rằng: FPT chăm sóc cho mỗi công dân Việt Nam và toàn cầu trong cả công việc lẫn cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi liên tục sáng tạo, luôn có những sản phẩm và giải pháp đột phá để các công dân số trong thời đại mới có thể tin cậy gửi gắm hạnh phúc của mình cho FPT. Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trong trong sứ mệnh Kiến tạo hạnh phúc của FPT. Và để thực hiện được sứ mệnh này, FPT đặt trọng tâm phát triển chương trình chiến lược DC5 - Tổ hợp số.", ông Khoa nhấn mạnh.

Tiếp lời ông Khoa, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc công nghệ Tập đoàn FPT chia sẻ “DC5 chứa đựng những Công nghệ tân tiến nhất, những kinh nghiệm và tri thức tốt nhất. Những yếu tố này là nền tảng để FPT phát triển các giải pháp thông minh, các giải pháp theo từng nghiệp vụ của từng lĩnh vực, các giải pháp tài chính, các giải pháp End to End (giải pháp toàn trình) để phục vụ nhu cầu và kiến tạo hạnh phúc cho mọi công dân số. Với định vị là sự kiện tầm cỡ quốc tế, FPT Techday 2023 sẽ mang đến cơ hội hiếm có để cộng đồng kinh doanh - công nghệ Việt Nam đối thoại trực tiếp với các diễn giả - những lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp tỷ đô và các chuyên gia đầu ngành đến từ khắp nơi trên thế giới.” 

lanh dao tap doan fpt chia se trong le cong bo dien dan cong nghe quoc te fpt techday 2023 1.jpg
FPT công bố Diễn đàn công nghệ FPT (FPT Techday 2023).

Với định vị là sự kiện tầm cỡ quốc tế, FPT Techday 2023 sẽ mang đến cơ hội hiếm có để cộng đồng kinh doanh, công nghệ Việt Nam đối thoại trực tiếp với các diễn giả - những lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp tỷ đô và các chuyên gia đầu ngành đến từ khắp nơi trên thế giới.

Trọng tâm của FPT Techday 2023 sẽ bàn câu chuyện về công nghệ kiến tạo hạnh phúc và xu hướng phát triển, cũng như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các ngành trong tương lai.

Bên cạnh đó, sự kiện cũng là dịp ra mắt hệ sinh thái AI thế hệ mới của FPT và chia sẻ các thông tin chuyên sâu về các công nghệ mới nhất hiện nay.

Các diễn giả cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của các doanh nghiệp tại Việt Nam và quốc tế trong việc ứng dụng công nghệ, khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ. Qua đó, giúp doanh nghiệp cạnh tranh trong bối cảnh bất định, góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn cho mọi khách hàng.

Chia sẻ tại buổi họp báo, Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa cho hay, năm nay sẽ là một năm đặc biệt với FPT khi công bố một loạt định hướng chiến lược mới. Theo đó, FPT sẽ chuyển dịch từ một công ty cung cấp dịch vụ CNTT sang sản xuất các sản phẩm công nghệ.

Trong chiến lược của tập đoàn, FPT đã định rõ 4 hướng mà tập đoàn này sẽ phát triển thời gian tới. Đó là tổ hợp số 5.0, lĩnh vực Automatic, trí tuệ nhân tạo và chip. Ngoài ra còn có một chiến lược thứ 5, đó là FPT sẽ chuyển dịch từ một công ty cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) sang sản xuất sản phẩm công nghệ. 

Hiện, FPT đã có hơn 200 sản phẩm, dịch vụ, sắp tới mọi người sẽ nhìn thấy những sản phẩm của FPT rõ nét hơn nữa, sờ được, nắm được, cảm nhận được và đi vào trong cuộc sống”, Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa khẳng định. 

Chia sẻ kỹ hơn, ông Khoa cho hay, FPT sẽ ra mắt tổ hợp số 5.0 (DC5)... Đây là tổ hợp dùng công nghệ và dữ liệu để xây dựng các sản phẩm, giải pháp cho 100 triệu người dân Việt Nam. Thông qua đây, mỗi người Việt sẽ có 1 tổ hợp dịch vụ về sức khỏe, học tập, giải trí,.... nhằm kiến tạo hạnh phúc.

Tổ hợp số 5.0 cũng sẽ đem lại giá trị cho các doanh nghiệp trong việc quản trị, kinh doanh, vận hành nhờ các giải pháp Make in Viet Nam của người Việt Nam phát triển. 

Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc công nghệ Tập đoàn FPT: “DC5 chứa đựng những công nghệ tân tiến nhất, những kinh nghiệm và tri thức tốt nhất. Những yếu tố này là nền tảng để FPT phát triển các giải pháp thông minh, các giải pháp theo từng nghiệp vụ của từng lĩnh vực, các giải pháp tài chính, các giải pháp End to End (giải pháp toàn trình) để phục vụ nhu cầu và kiến tạo hạnh phúc cho mọi công dân số".

Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa chia sẻ thêm, về trí tuệ nhân tạo, với tính chất đặc biệt của ngôn ngữ tiếng Việt, Việt Nam cần phải tự chủ về công nghệ AI.

“Việt Nam có dư địa lớn để phát triển AI. FPT sẽ đầu tư nhiều vào mảng thị giác máy tính”, ông Khoa nói. Nhận định ô tô điện sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô, FPT cũng sẽ đặt cược vào lĩnh vực xe điện. 

Ở định hướng thứ 4, FPT sẽ đầu tư mạnh vào lĩnh vực thiết kế, sản xuất chip. FPT đang lên kế hoạch đào tạo 10.000 kỹ sư bán dẫn thông qua việc thành lập Khoa bán dẫn của Đại học FPT.

Để làm được điều này, FPT đã nhận chuyển giao chương trình đào tạo từ các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ để chuyển nhân lực được đào tạo về CNTT sang làm chip. Trong đó, mảng kiểm thử về chip là một trong những ưu tiên.