Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của các nước thành viên G7 hôm nay (13/5) đã kết thúc 3 ngày hội đàm ở Niigata, Nhật Bản.

Các lãnh đạo tài chính G7 dự họp ở Niigata, Nhật ngày 13/5. Ảnh: AP

Theo Reuters, trong tuyên bố chung sau hội nghị, ngoài việc tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, các lãnh đạo tài chính của nhóm còn cam kết sẽ kiểm soát lạm pháp, trợ giúp những quốc gia đang vật lộn với nợ nần và tăng cường các hệ thống tài chính. Họ cũng cam kết hợp tác xây dựng những chuỗi cung ứng ổn định, đa dạng hơn để phát triển các nguồn năng lượng sạch và để tăng cường khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu trước những cú sốc khác nhau.

Sự kiện nói trên tạo tiền đề cho hội nghị thượng đỉnh của các nguyên thủ G7 dự kiến diễn ra tại Hiroshima, Nhật Bản vào tuần tới. Nhà Trắng cho biết, vào ngày 17/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ lên đường tới Hiroshima để dự họp như kế hoạch, dù các cuộc đàm phán về vấn đề nâng trần nợ công giữa chính phủ với các nhà lập pháp Cộng hòa vẫn chưa đạt kết quả.

Theo lịch trình công bố trước đó, ông Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản từ ngày 19 - 21/5 trước khi đến Papua New Guine để gặp gỡ các nhà lãnh đạo Diễn đàn Quốc đảo Thái Bình Dương (PIF) và tới Sydney, Australia dự họp thượng đỉnh của nhóm Bộ Tứ (QUAD) vào ngày 24/5.