Theo báo Guardian, trong bản đánh giá tình hình chiến sự mới nhất ngày 23/4, ISW cho hay: “Đây là lần đầu tiên ISW quan sát được hình ảnh định vị địa lý đáng tin cậy về các vị trí của quân Ukraine ở bờ đông, bên cạnh các thông tin từ nhiều nguồn của Nga về sự hiện diện của người Ukraine ở đó. Các blogger quân sự Nga thông tin, lực lượng Ukraine đã thiết lập những đường tiếp tế ổn định tới các vị trí của họ và thường xuyên tiến hành các cuộc xuất kích trong khu vực”.

Binh lính Ukraine ở khu vực tiền tuyến Bakhmut. Ảnh: Reuters

ISW nhận định, quân Ukraine dường như đã giành lại được các vị trí ở một số khu vực ven bờ sông và các đảo nhỏ ở bờ đông sông Dnipro, đối diện thành phố Kherson, gần thị trấn Oleshkly và Dachi. Tuy nhiên, phía Nga vẫn nắm quyền kiểm soát các khu vực then chốt, đông dân cư như Oleshkly và Nova Kakhovka. 

Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine ở khu vực phía nam từ chối bình luận về thông tin trên. “Hiện có một hoạt động quân sự đang diễn ra, đòi hỏi việc giữ bí mật thông tin. Khi được cho phép, chúng tôi chắc chắn sẽ thông báo cho các bạn biết”, người phát ngôn nói.

Suốt nhiều tháng qua, các quan chức chính phủ cũng như chỉ huy quân sự của Ukraine ám chỉ, khi thời tiết thuận lợi và quân đội sẵn sàng, họ sẽ cố gắng đánh bật các lực lượng Nga khỏi khu vực phía nam đất nước.

Giới chức Nga chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.

Ông Medvedev dọa trả đũa G7

Theo Reuters, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người đang giữ chức Phó Chủ tịch Hồi đồng An ninh Liên bang Nga hôm 23/4 cảnh báo, nếu G7 áp lệnh cấm xuất khẩu sang nước này, Moscow sẽ đáp trả bằng cách chấm dứt thỏa thuận đang đảm bảo cho Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng bên bờ Biển Đen.

Ông Medvedev đưa ra đe dọa sau khi hãng thông tấn Kyodo tuần trước trích dẫn các nguồn tin trong Chính phủ Nhật hé lộ, các nước thành viên G7 đang xem xét triển khai những biện pháp gần như cấm hoàn toàn hoạt động xuất khẩu sang xứ sở bạch dương.