Cô Naomi, một cư dân sinh sống trên đảo Hokkaido của Nhật Bản, cho biết bản thân từ khi còn là một đứa trẻ đã luôn mong ngóng việc bố mẹ mua gà rán KFC cho mình ăn vào mỗi dịp Giáng sinh. 

“Tại Nhật Bản, chúng tôi có phong tục ăn thịt gà vào mỗi dịp Giáng sinh. Mỗi năm vào dịp lễ này, tôi đều đặt một ‘xô tiệc’ của hãng thức ăn nhanh KFC bao gồm salad, bánh và rất nhiều gà rán. Tôi cực kỳ thích vị ngon của gà, cũng như hình ảnh bắt mắt trên những chiếc đĩa đi kèm suất ăn”, cô Naomi cho biết.

Tượng ông già Noel được trưng bày bên ngoài một của hàng KFC ở Nhật Bản dịp Giáng sinh. Ảnh: Reuters

Số liệu thống kê được CNN công bố cho thấy, ngày bận rộn nhất trong năm của hãng thức ăn nhanh KFC luôn rơi vào đêm Giáng sinh, tức đêm 24/12, khi doanh số bán hàng của họ luôn ở mức cao gấp 5-10 lần ngày thường.

Để tìm hiểu lý do vì sao ăn gà rán KFC lại là truyền thống trong dịp Giáng sinh ở Nhật Bản, chúng ta cần quay trở lại thời điểm vài chục năm về trước. 

Ở những năm 1970, KFC vừa mới ‘chân ướt chân ráo’ tiến vào thị trường Nhật Bản, nên đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc kinh doanh. Giám đốc điều hành KFC đầu tiên của Nhật Bản, ông Takeshi Okawara kể lại rằng, việc buôn bán khi đó thất bại đến nỗi ông buộc phải ngủ qua đêm trong phòng bếp của cửa hàng, bởi bản thân không thể trả nổi tiền thuê nhà.

Giáng sinh được coi là dịp ‘ăn nên làm ra’ nhất trong năm của KFC tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters

“Bảng hiệu với dòng chữ tiếng Anh và cửa hàng được sơn với tông màu trắng và đỏ bên ngoài, là những lý do khiến khách hàng ‘miễn cưỡng’ đi vào trong. Họ đều hỏi đây là một tiệm hớt tóc hay một cửa hàng bán chocolate”, ông Okawara kể với hãng tin CNN.

Theo Okawara, chính lễ Giáng Sinh đã mang cơ hội tới và cứu lấy mọi công sức của bản thân ông, khi một trường mẫu giáo đặt tiệc tại nhà hàng KFC ông quản lý trong dịp lễ Giáng Sinh. Sau đó, ông đã mặc bộ đồ ông già Noel, và biểu diễn cho các em nhỏ trong bữa tiệc đó một bài hát tự sáng tác về “gà rán Kentucky”. 

Ảnh: DW

Nhờ “tiếng lành đồn xa” của bữa tiệc, nên một phóng viên đài truyền hình NHK khi đó đã tới phỏng vấn ông Okawara. Khi được hỏi rằng gà rán KFC có phải là món ăn truyền thống của người dân Mỹ trong dịp lễ Giáng Sinh hay không, ông Okawara nhận ra đây quả là một cơ hội ‘trời cho’ để quảng bá thương hiệu, liền nói dối rằng “đúng vậy”.

Sau đó, những quảng cáo được KFC Nhật Bản tung ra một cách trang nhã, chân thực như một kiểu ăn mừng lễ hội mang ‘đậm chất Mỹ’, dù điều này không hề không đúng trên thực tế.

Theo anh Daiya Kobayashi, một người dân sinh ra và lớn lên ở thành phố Tokyo, thì thức ăn chính là một trong những lý do chính khiến KFC được người dân chọn trong dịp Giáng sinh ở Nhật Bản.

Việc ăn gà rán KFC cùng người thân đã trở thành truyền thống Giáng sinh ở Nhật. Ảnh: KFC Nhật Bản

“Đối với người Nhật Bản, khi nói về tiệc tùng thì thứ duy nhất được nhắc tới đều chỉ là về thức ăn. Thức ăn nắm một vai trò quan trọng trong các dịp ăn mừng ở Nhật Bản. Nên khi mỗi khi người ta tổ chức một bữa tiệc Giáng sinh, đảm bảo sẽ luôn có một xô đựng gà rán KFC ở trên bàn”, anh Kobayashi nói.