- Bốn tuổi, mẹ mất vì tai nạn giao thông, bố bỏ đi biền biệt không tin tức. Cô bé ở xã Khánh Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) lớn lên nhờ sự cưu mang của bà nội và bà cô không chồng. Mới đây, khi cả hai người qua đời cũng là lúc em đậu 2 trường ĐH, nhưng vì nghèo khó, không có tiền nên giấc mơ của em đành gác lại.

TIN BÀI KHÁC


c
Mồ côi mẹ sớm, bố thiếu trách nhiệm khiến cuộc sống của chị em Tuyên phải chịu thiệt thòi rất lớn.

Giọt nước mắt éo le

Con đường dẫn về xóm Lương Hội, xã Khánh Lộc đã trải nhựa, nhiều ngôi nhà hai bên đường đã khang trang. Chỉ có một ngôi nhà nhỏ nhất nằm ẩn khuất giữa làng là ngôi nhà của cô bé Trần Thị Tuyên mồ côi mẹ, vừa đậu 2 trường ĐH nhưng không có tiền nhập học.

"Con bé đó tội lắm, khổ từ nhỏ. Cả cái làng này ai cũng thương, tiếc cho nó học giỏi, đậu 2 trường Đại học mà không được đi học."Một cụ bà hàng xóm của cô bé tâm sự khi chúng tôi hỏi đến hoàn cảnh của gia đình em".

18 tuổi, nhưng nhỏ bé, gầy xọp, trông như cô bé mới học lớp 7, khuôn mặt khó tìm được nụ cười do những khắc khổ của cuộc sống như đã in hằn lên đó, Tuyên tâm sự về nỗi buồn gia cảnh nhà mình, của chính bản thân mình.

Năm em 4 tuổi, mẹ là Nguyễn Thị Thanh mất vì tai nạn giao thông khi mới 34 tuổi, cái tuổi còn đầy trách nhiệm chăm lo cho những đứa con thơ dại.

Vì vợ mất, buồn chán, đói nghèo bủa vây cùng với 3 đứa con dại, bố là Trần Sĩ Liệu (SN 1964) đã bỏ chị em Tuyên đi biền biệt suốt 14 năm.

Sau khi mẹ mất, bố đi biền biệt, Tuyên cùng 2 chị gái là Trần Thị Phượng lúc đó 10 tuổi và Trần Thị Hòa 8 tuổi sống nương tựa bà nội và một bà cô không chồng.

Cuộc sống nghèo khó nên năm lên 9, lên 10, ba chị em Tuyên đã phải mò cua, bắt ốc, rửa bát thuê cho nhà hàng... để có tiền ăn học.

Bà nội mất khi Tuyên đang học lớp 5, cuộc sống của 3 chị em càng thêm khó khăn. Học hết lớp 9, chị gái tên Hòa phải nghỉ học để đi rửa bát, giữ em cho người ta để kiếm tiền cho Tuyên tiếp tục học.

Một năm sau, Hòa thi đậu trường THPT Nghèn với số điểm cao nhất làng và tiếp tục chinh phục giấc mơ khao khát được đi học.

Khi Tuyên học lớp 10 thì người cô mất vì bệnh khô tủy. Rồi chị gái đầu đi lấy chồng, khiến hai chị em Tuyên mất chỗ dựa, hụt hẫng, bơ vơ.

Sau thời gian cô mất, bỗng nhiên người cha bặt vô âm tín suốt 14 năm đã trở về, chị em Tuyên vui mừng, hạnh phúc khôn xiết, tưởng như đang mơ bởi từ lâu các em đã nghĩ cha không còn sống nữa.

Nhưng trái với mong đợi, người cha trở về không một xu dính túi, lại còn rượu chè bê tha. 

Thành quả của ý thức học tập từ nhỏ của hai chị em Tuyên nhưng vì nghèo đành phải gác lại giấc mơ, dù đậu ĐH đối với 2 em là không hề khó.

Gác lại giấc mơ đại học

Có cha cũng như không, ý thức được nỗi bất hạnh đó, nên từ nhỏ hai chị em Tuyên đã rất chăm chỉ học tập, các em càng cố gắng hơn để có một tương lai sáng, thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, buồn tủi. Suốt 12 năm, hai chị em Tuyên đều là học sinh tiên tiến, nhiều năm còn đạt học sinh giỏi.

Trong kì thi ĐH vừa qua, Tuyên đậu 2 trường ĐH  (Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM chuyên ngành Công nghệ chế biến thủy sản và trường Đại học Hà Tĩnh chuyên ngành Kế toán) nhưng không có tiền để nhập học.

"Khi Tuyên biết mình đậu 2 trường ĐH, em nó mừng lắm. Ngày sắp nhập học, nó xếp quần áo, dành dụm được 500 ngàn cũng đòi đi nhập học nhưng em đã can không nên đi, vì số tiền đó mới chỉ đủ đi tàu xe.

Cũng từ đó đến nay nó buồn chán, hay khóc lắm. Nghĩ đến, em cũng đau xót lắm, nhiều lần 2 chị em chỉ biết ôm nhau khóc." Hòa ứa nước mắt tâm sự.

Từ 2 tháng nay, Hòa đi học cắt tóc để tính khi học xong sẽ ra làm kiếm tiền nuôi em học Đại học.

Bản thân Hòa cũng học giỏi, em đã từng khát khao được học Đại học nhưng vì ý thức được gia cảnh khốn khó, không ai có thể giúp em thực hiện được giấc mơ đó nên học xong 12, em không thi ĐH.

Nhiều năm nay, gia đình em Tuyên là hộ nghèo. Ngôi nhà nhỏ mà em đang ở được làm từ năm 2010 theo diện hộ nghèo. Đến nay, số tiền vay ngân hàng 8 triệu vẫn chưa dám nghĩ đến ngày sẽ trả được.

Cầm tờ giấy báo nhập học trên tay, Tuyên rưng rưng nước mắt: "Em muốn được đi học lắm. Học để mong thoát khỏi đói nghèo, cực khổ nhưng mà không có tiền thì khó quá..."

Trần Văn - Duy Tuấn

Mọi sự giúp đỡ hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

1. Gửi trực tiếp: Trần Thị Tuyên (xã Khánh Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh)
2. Qua báo VietNamNet ghi rõ ủng hộ cháu Trần Thị Tuyên

Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nộ
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn