Tại sự kiện ra mắt Galaxy Z Fold 6 ở Paris, Pháp hôm 12/7, ông Roh Tae Moon – người đứng đầu bộ phận kinh doanh di động của Samsung – khẳng định công ty sẽ “mang đến trải nghiệm chưa từng có trước đây”. Ông cho biết thêm, "Galaxy AI sẽ có mặt trên 200 triệu thiết bị Galaxy trong năm nay”.

Smartphone màn hình gập cho phép người dùng sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc. Kết hợp với sức mạnh của AI, Samsung đặt mục tiêu tạo thuận tiện hơn dù làm việc hay giải trí.

Một trong số các tính năng mới của Galaxy Z Fold 6 là Note Assist, có thể ngay lập tức tóm tắt các bản ghi âm bằng văn bản. Tính năng Composer viết email và bài viết để đăng mạng xã hội dựa trên một vài từ khóa và lên lịch của người dùng.

Samsung cũng mở rộng khả năng dịch thuật, bao gồm 16 ngôn ngữ và dự kiến tăng lên 20 vào cuối năm 2024. Tính năng Interpreter giúp mọi người nói chuyện bằng các thứ tiếng khác nhau trong khi đọc bản dịch trên màn hình điện thoại theo thời gian thực.

Đằng sau các tính năng AI mới là mô hình AI tạo sinh Google Gemini và phần mềm độc quyền của Samsung. Công ty Hàn Quốc cũng sẽ đưa AI lên dòng Galaxy S24 ra mắt hồi đầu năm.

dov0y9j7.png
Tính năng thông dịch trên Galaxy Z Fold 6. Ảnh: Samsung

Năm 2019, Samsung là hãng đầu tiên công bố smartphone gập, dùng tấm nền OLED linh hoạt. Từ đó đến nay, mỗi năm, “ông lớn” Hàn Quốc đều phát hành phiên bản mới. Với thế hệ thứ 6, đối thủ của Apple mong muốn củng cố hình ảnh tiên phong trong lĩnh vực điện thoại thông minh, đặc biệt sau khi bị Huawei qua mặt trong phân khúc smartphone gập vào quý I. Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, công ty Trung Quốc chiếm 35% thị phần toàn cầu nhờ doanh số mạnh mẽ của dòng máy mới.

Motorola Mobility thuộc tập đoàn Lenovo và Honor cũng đang giành được chỗ đứng nhờ mức giá thấp hơn.

Smartphone gập chỉ chiếm 1% thị trường điện thoại thông minh. Tuy nhiên, cạnh tranh ngày càng tăng đặt ra một mối đe dọa lớn đối với vị thế của Samsung. 

Bên cạnh đó, Samsung còn đang phải vật lộn với tăng trưởng chậm chạp trên thị trường smartphone nói chung. Tại các nền kinh tế tiên tiến, nhu cầu phần lớn đã đạt đỉnh ở các nền kinh tế tiên tiến, trong khi những khách hàng lo lắng vì lạm phát lại không sẵn sàng nâng cấp máy mới.

Theo hãng nghiên cứu IDC, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 3% vào năm 2023 xuống còn 1,17 tỷ đơn vị - mức thấp nhất trong thập kỷ qua. Samsung giảm 14% xuống còn 226,6 triệu chiếc, tụt lại phía sau Apple và mất ngôi vương lần đầu tiên sau 13 năm.

Nhiều người tin rằng Samsung đang đi đúng hướng với Galaxy Z Fold 6. Counterpoint đánh giá tích cực tính năng AI của máy và dự đoán mảng kinh doanh smartphone gập của Samsung sẽ tăng trưởng trung bình 18% mỗi năm cho đến năm 2028.

Điện thoại thông minh đóng góp khoảng 40% doanh thu cho Samsung vào năm 2023, giảm từ hơn 60% của thập kỷ trước đó. Thổi luồng sinh khí mới vào mảng này là một thách thức lớn đối với chaebol lớn nhất Hàn Quốc.

(Theo Nikkei)