Rạng sáng ngày 2/2, Samsung giới thiệu bộ ba Galaxy S23 mới, trang bị camera và chip nhanh hơn phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định nhu cầu thiết bị sẽ giảm do người dùng chi tiêu ít đi giữa “bão” lạm phát.

Thừa nhận thách thức này, người đứng đầu bộ phận trải nghiệm di động Samsung – MX Business – chia sẻ “có sự chuyển dịch đáng chú ý sang phân khúc cao cấp” tại các thị trường đang phát triển và mới nổi. Trong cuộc họp báo sau sự kiện, ông chia sẻ dự định “tập trung vào phân khúc cao cấp tại các thị trường phát triển cũng như một số nước ghi nhận tăng trưởng bền vững”.

Trình diễn Galaxy S23 Ultra tại sự kiện Unpacked 2023. (Ảnh: Reuters)

Nhằm trình diễn sức mạnh của S23 Ultra, tại sự kiện Unpacked 2023, Samsung đã chiếu trích đoạn hai bộ phim “Behold” và “Faith” quay bằng smartphone. Đây là cảm biến ảnh 200MP đầu tiên của hãng, kết hợp với chip Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2.

Tại đây, các lãnh đạo từ Samsung, Qualcomm và Alphabet cùng ngồi lại với nhau để nêu bật quan hệ hợp tác trong địa hạt XR, bao gồm thực tế ảo và thực tế tăng cường. Theo nhà phân tích Anshel Sag, ba bên đã bắt tay nhau khoảng một thập kỷ trước song lần tái khởi động này diễn ra trong bối cảnh Apple được dự đoán ra mắt headset thực tế hỗn hợp năm nay.

Galaxy S23 ra đời giữa lúc thị trường smartphone toàn cầu giảm sâu chưa từng có. Theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC, số lô hàng xuất xưởng quý cuối năm 2022 giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2021, xuống 300,3 triệu đơn vị. Nó phủ bóng đen u ám lên triển vọng phục hồi năm nay.

Trong môi trường khắc nghiệt như vậy, nhiều chuyên gia cho rằng chiến lược di động của Samsung sẽ xoay quanh việc cung cấp các tùy chọn cao cấp, bao gồm dòng S và dòng máy gập. Liz Lee – Phó Giám đốc hãng nghiên cứu Counterpoint – nhận định Samsung không thể tiếp tục mở rộng sản lượng hơn nữa. “Họ phải mạnh dạn đơn giản hóa sản phẩm tầm trung và bình dân, phân khúc mà các đối thủ Trung Quốc đã bắt kịp”.

Samsung tiết lộ doanh số hai phân khúc nói trên giảm mạnh hơn dự đoán. Dù vậy, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số một lần nữa. Nhằm thu hút khách hàng, Samsung vẫn ổn định giá S23 bất chấp giá nguyên vật liệu tăng và nâng cấp lớn ở camera.

Trung Quốc là một ẩn số lớn đối với Samsung. Thị phần của hãng giảm xuống dưới 1% trong các năm gần đây. Công ty đã lên chiến lược mới để trở lại, trong đó có ra mắt W, dòng smartphone gập được thiết kế đặc biệt cho Đại lục. Samsung sẽ phát triển các nền tảng cơ bản, cung cấp những điều khách hàng Trung Quốc thực sự mong muốn.

Smartphone nằm trong số các mảng kinh doanh quan trọng nhất của Samsung. Theo nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys, bước sang năm 2023, Samsung và Apple có chỗ đứng tốt hơn để đối phó với những bất ổn phía trước như vị thế trong phân khúc cao cấp.

(Theo Reuters, Bloomberg)