Thạc sĩ Phùng Đăng Việt, Trưởng Khoa Khám và Thăm dò hô hấp, Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày 16/3 cho biết nhiều phụ huynh có tâm lý chủ quan, nghĩ trẻ chỉ nuốt vật lạ trong khi đó, nếu dị vật bít kín đường thở nhưng không xử trí kịp thời sẽ gây nhiều nguy cơ cho trẻ. Có trẻ viêm phế quản, viêm phổi, xẹp phổi, áp xe phổi, nặng hơn là suy hô hấp, di chứng não do thiếu oxy hoặc thậm chí phải trả giá bằng cả tính mạng.

Nhiều người cũng cho rằng dị vật đường thở thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi (lứa tuổi thích khám phá, đưa các vật thể vào miệng), trong khi tai nạn này vẫn xảy ra với nhóm trẻ lớn từ 7-10 tuổi.

Mới nhất, là bé N.Đ.T (7 tuổi) ở Thái Bình, bố mẹ đi làm xa, ở nhà với ông bà ngoại. Cuối tháng 2, trong lúc chơi với các bạn ở lớp, bé T. nuốt phải đầu bút bi. Ngày hôm sau, cháu có biểu hiện thở rít lặp lại gần nhau, kèm ho, bé được khám ở bệnh viện tuyến huyện, lên tỉnh rồi lập tức chuyển Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bác sĩ Việt thực hiện nội soi khí quản gắp dị vật cho trẻ. Ảnh: BVCC

Bé đươc nội soi khí phế quản và gắp ra đầu bút bi kích thước 8 x 1cm. Dị vật này bít tắc gần kín đường thở của trẻ, nếu không được xử trí sớm sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tương tự, bé Đ.V (9 tuổi, Hà Nam) cũng nuốt đầu bút, bít kín đường thở, gây suy hô hấp nặng nề. Bé nhập viện trong tình trạng nguy kịch, phải đặt nội khí quản để chuyển từ bệnh viện tuyến tỉnh lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Do đầu bút có kích thước lớn, khẩu kính phế quản của trẻ lại nhỏ nên bác sĩ mất 2 lần nội soi khí quản mới lấy được dị vật.

Các loại dị vật được lấy ra. Ảnh: BVCC

Hồi tháng 1, Khoa Khám và Thăm dò hô hấp liên tiếp tiếp nhận 5 ca bệnh từ 1-3 tuổi hóc dị vật. Có bé bị hóc xương lợn vào phế quản gốc phải do trẻ vừa ăn vừa chơi; hóc vỏ hạt bí, hạt hướng dương; nuốt phải viên đạn nhựa hay có mảnh nhựa của đồ chơi trong đường thở.  

Bác sĩ Việt khuyến cáo khi nghi ngờ trẻ hóc sặc dị vật, gia đình nên đưa trẻ đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất; tránh những thao tác sơ cứu không đúng có thể vô tình đẩy dị vật sâu hơn, khiến tình trạng của trẻ nguy hiểm hơn.

Nhiều dị vật trong vùng kín bé gái 5 tuổiPhát hiện vùng kín con gái 5 tuổi có mùi khó chịu, tấy đỏ từ trước Tết, bố mẹ bé N. lo con bị bệnh. Đi khám ngay sau Tết, bác sĩ phát hiện nhiều dị vật nằm sâu trong âm đạo, trực tràng của bé.