Các nhà lập pháp của đảng Dân chủ thi nhau tẩy chay lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào ngày 20/1.

Theo Washington Post, gần 40 thành viên Dân chủ ở Hạ viện đã tuyên bố không dự lễ nhậm chức Tổng thống ở đồi Capitol.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Con số này gia tăng nhanh chóng kể từ khi ông Trump lên Twitter công kích nghị sĩ Lewis của bang Georgia là "chỉ nói miệng" và nên tập trung vào việc "chỉnh đốn và giúp đỡ" quận của mình thay vì phàn nàn về vai trò của Nga. 

Lewis coi chiến thắng bầu cử hôm 8/11 của Trump là phi pháp vì thông tin Nga can thiệp vào cuộc bầu cử. Ông nổi tiếng là người dẫn đầu các cuộc biểu tình dân quyền hồi những năm 1960. Nghị sĩ này khẳng định trong cuộc phỏng vấn của NBC News rằng, ông không dự lễ nhậm chức của Trump.

Hưởng ứng hành động này, nghị sĩ New York Yvette Clarke viết trên mạng xã hội Twitter công khai tẩy chay lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 20/1 tới đây. "Tôi sẽ không tham dự lễ nhậm chức của @realDonaldTrump. Xúc phạm @repjohnlewis nghĩa là ông đang xúc phạm nước Mỹ".

Nghị sĩ Jerrold Nadler cũng tuyên bố trên Twitter về quyết định của ông: "Trump đứng về phía (Tổng thống Nga) Putin. Tôi đứng về phía Hạ nghị sĩ John Lewis".

Một loạt nghị sĩ khác cũng đã công khai sẽ hành động tương tự. Điều này cho thấy một sự phá lệ đối với truyền thống chứng kiến quá trình chuyển giao quyền lực êm thấm giữa hai Tổng thống Mỹ trong ngày nhậm chức của người mới.

Chứng kiến thực tế kể trên, hôm 15/1, Tổng thống đắc cử Donald Trump phản hồi trên Twitter: "Các nghị sĩ Dân chủ tức giận vì có quá nhiều nghị sĩ Dân chủ trong chính quyền của ông Obama bỏ phiếu cho tôi".

Thanh Hảo