Một tờ báo Trung Quốc vừa cảnh báo Tổng thống đắc cử Mỹ "đùa với lửa" sau khi ông đưa ra bình luận về chính sách "Một nước Trung Quốc".

Phản ứng hôm nay (16/1) của Nhật báo Trung Quốc là mới nhất trong một loạt "đòn tấn công" mà các nhà chức trách và truyền thông nước này nhằm vào ông Trump.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AAP)

Lâu nay Mỹ vẫn tôn trọng chính sách "Một nước Trung Quốc" dù vẫn duy trì quan hệ không chính thức với Đài Loan. Hôm 13/1, Trump bình luận rằng, chính sách này là có thể thương lượng được.

Trả lời phỏng vấn của tạp chí Phố Wall, ông nói "mọi thứ đều nằm trong đàm phán, kể cả Một nước Trung Quốc".

Trong bài xã luận chứa ngôn từ mạnh mẽ, nhật báo Trung Quốc cảnh báo Tổng thống đắc cử Mỹ "đang đùa với lửa bằng trò chơi Đài Loan của mình". Báo này "tố" bình luận mới nhất của Trump dường như chứng tỏ ông có ý định dùng chính sách "Một nước Trung Quốc" như một "quân bài mặc cả".

"Nếu Trump quyết sử dụng trò này khi nhậm chức thì sẽ không thể tránh khỏi một thời kỳ của những tác động qua lại gay gắt và tổn hại, vì Bắc Kinh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cởi găng tay ra", BBC trích đoạn bài viết.

Trước đó, Bắc Kinh đã có nhiều cảnh báo đối với Donald Trump liên quan đến vấn đề Đài Loan. Tối ngày 14/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang khẳng định chính sách "Một nước Trung Quốc" là "không thể thương lượng".

Thanh Hảo